สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่านายคิม กัง-อิล รมช.กระทรงกลาโหมเกาหลีเหนือ กล่าวผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่าสหรัฐส่งเครื่องบินลาดตระเวนอาร์ซี-135 เครื่องบินสอดแนมยู-2 และอากาศยานไร้คนขับเชิงกลยุทธ์ หรือโดรนทหาร อาร์คิว-4บี บินรวมกัน 16 เที่ยว เหนือคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างวันที่ 14-23 พ.ค. ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีเหนือสังเกตการณ์ พบเรือทั้งของกองทัพเรือและกองกำลังยามฝั่งเกาหลีใต้ ลาดตระเวนตามแนวพรมแดนทางทะเลระหว่างสองประเทศ และมีการรุกล้ำน่านน้ำด้วย ถือเป็นเจตนายั่วยุและกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเปียงยางยังประณาม การที่เกาหลีใต้ปล่อยให้บรรดานักเคลื่อนไหวที่เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ส่งบอลลูนที่บรรจุใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ให้ลอยข้ามพรมแดนมาอีกครั้ง ความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากสหรัฐและเกาหลีใต้ “อยู่ในระดับที่มากกว่าภาวะสงคราม” และยิ่งบ่งชี้ชัดเจน ว่าอีกฝ่ายเป็นต้นเหตุของความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า เกาหลีเหนือ “จะตอบโต้ตามความเหมาะสม”


อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ตึงเครียดอย่างหนัก นับตั้งแต่ต้นปีนี้ จากการที่รัฐบาลเปียงยางประกาศให้รัฐบาลโซล “เป็นศัตรูโดยหลักการ” และเตือนความเสี่ยงของการเกิดสงคราม หากอีกฝ่ายรุกล้ำดินแดน “แม้เพียง 0.001 มิลลิเมตร”.

เครดิตภาพ : AFP