จากกรณี “น้องหญิง” พร้อม “อาจารย์ชาย” และ “พี่โดม” เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ รักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคร้าย ที่แดนธรรมสุขขาววะดี จ.อุดรธานี ถูกตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี นำหมายศาลอาญามีนบุรี เข้าจับกุมน้องหญิง และส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สน.โคกคราม กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 67 ก่อนได้รับการประกันตัว และไปออกรายการทีวีดัง เล่าถึงความเชื่อความศรัทธาและวิธีการรักษาโรค ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด สั่งเจ้าของสถานที่ “แดนธรรมสุขขาววะดี” ขอให้หยุดกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาโรคให้แก่ประชาชนทั่วไป นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่แดนธรรมสุขขาววะดี บ้านโนนตาแสง หมู่ที่ 6 ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยพบว่าบริเวณโรงเรือนที่ใช้สำหรับทำกิจกรรมการรักษาผู้ป่วย 3 โรงเรือน ซึ่งสร้างด้วยไม้ไผ่มุงหญ้าแฝก เป็นโรงลงทะเบียน อบรม และโรงรักษา สภาพสิ่งของยังวางอยู่ที่เดิม แต่ไม่ได้ปัดกวาดเช็ดถู สิ่งของบางส่วนได้เก็บใส่ถุงพลาสติกไม่ให้เปียกฝน บางส่วนก็ยังวางไว้ที่เดิม ส่วนกุฏิซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง เหมือนบ้านน็อกดาวน์ และคาดว่าจะเป็นที่พักของน้องหญิงและคณะ ได้ถูกปิดประตูล็อกกุญแจเอาไว้ พบเพียงพระสงฆ์ 2 รูป ชาวบ้าน 2 คน กำลังช่วยกันขุดร่องระบายน้ำ บริเวณหน้าแดนธรรมสุขาววะดี เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่

ด้าน พระกิตติเดช บุญเต็ม อายุ 25 ปี เล่าว่า ตนและพระอีกรูปเดินทางจาก จ.นครราชสีมา มาจำพรรษาอยู่ได้ 2 ปีแล้ว ตั้งแต่น้องหญิง อาจารย์ชาย และพี่โดม พร้อมคณะ เดินทางไปอออกรายการทีวีที่กรุงเทพฯ ก็ยังไม่ได้เดินทางกลับมาที่แดนธรรมสุขาววะดีเลย แต่น้องหญิงได้โทรศัพท์มาบอกว่า วันนี้มีรายการทีวีโทรศัพท์ติดต่อมาให้ไปออกรายการ จึงไม่ได้กลับมา ถ้าหมดรายการทีวีแล้วก็จะเดินทางกลับมาที่แดนธรรมสุขขาววะดี ส่วนเรื่องสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี มีหนังสือแจ้งให้หยุดการรักษานั้น พระและโยมที่อยู่ที่นี่ ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าวเลย แต่ก็ได้ใช้สก๊อตเทป ปิดคำว่า “รักษา” เอาไว้แล้ว ถ้าหากน้องหญิง อาจารย์ชาย และพี่โดม ไม่กลับมาที่นี่อีก เจ้าของที่ดินก็จะไปทำเรื่องขออนุญาตให้แดนธรรมสุขาววะดีเป็นสำนักสงฆ์ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย.