เมื่อวันที่ 25 พ.ค. เวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังอาคารสำนักงานสนาม พื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะ ปตท. เขตหลักสี่ เพื่อตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี และ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย โดย นายกฯ รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าโครงการ เช่น งานก่อสร้างอาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ งานก่อสร้างสวนและประติมากรรมในสวนสาธารณะ งานก่อสร้างโรงเจ เป็นต้น 

ขณะที่นายฉัตรชัย กล่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ ได้มาดู ซึ่งผ่านมา 25 วัน การก่อสร้างมีความคืบหน้า ทั้ง ท่าเรือ ศาลาพักคอย โดยขณะนี้มีความคืบหน้า 50 เปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างเป็นไปตามแผน และคาดว่าจะเสร็จวันที่ 30 มิ.ย. 2567 ทั้งนี้ ต้นเดือน ก.ค. นี้ จะมีการนำต้นไม้ 54 ประเภท รวม 272 ต้น มาปลูก ขณะเดียวกันจะมีการเชิญนายกรัฐมนตรีมาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และจะมีการประกวดประติมากรรมที่เน้นในเรื่องน้ำ

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)ทำข้อสั่งการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครท.) ในวันที่ 28 พ.ค.จะถึงนี้ เพื่อกำหนดวันให้ชัดเจน เพื่อมาปลูกต้นไม้อย่างพร้อมเพรียงกัน เนื่องจากมีหลายภาคส่วน ทั้ง ผบ.เหล่าทัพ  และหลังจากนี้จะมีการทำหนังสือยื่นขอพระราชทานชื่อสวนสาธารณะแห่งนี้ในลำดับต่อไป 

ขณะที่นายชัชชาติ กล่าวว่า โครงการภาพรวมสำคัญคือการปรับปรุงให้คลองเปรมประชากร มีความสวยงามเพื่อถวายเฉลิมพระเกียรติฯ สำหรับความคืบหน้าในภาพรวมทั้งหมดประมาณ 31 เปอร์เซ็นต์ โดยมีระยะทางทั้งหมด 26 กิโลเมตร ที่กรุงเทพมหานคร ต้องทำเขื่อนและย้ายบ้านพักที่รุกล้ำ และทำให้เกิดความสวยงาม ปัจจุบันทำได้ 8-9 กิโลเมตร ซึ่งมีความก้าวหน้าค่อนข้างดี ซึ่ง กทม. ร่วมกับทาง ปตท. สร้างบ้านมั่นคง และอีก 2 ปี จะเห็นความคืบหน้าได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทุกภาคส่วนตั้งใจทำเพื่อถวายเฉลิมพระเกียรติในภาพใหญ่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับปรุงทางเดินเท้า การก่อสร้างสะพาน ท่าเรือ ซึ่งทั้งหมดจะเสร็จในปลายเดือน มิ.ย. นี้ ส่วนโครงการหลัก อาทิ โรงระบายน้ำและการก่อสร้างเขื่อนริมคลองทั้งหมด ถือเป็นภาพรวมใหญ่ไม่มีผลกระทบต่อโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 เขตหลักสี่

จากนั้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของต้นไม้ เท่าที่ดูจากภาพที่นำเสนอ จะมีสีเขียวเข้ม เราจะมีวิธีไหนที่จะนำต้นไม้ดีๆ ขนาดของต้นไม้ที่จะปลูกต้องดูด้วยว่าเป็นขนาดไหน เพราะเดี๋ยวผู้รับเหมาจะเฉไฉ เอาต้นไม้ลำต้นขนาดเล็กมาลง และต้องดูด้วยว่าหากมีต้นไม้ไหนที่สามารถเอาลงหลุมได้ก่อนก็อาจจะฟื้นได้เร็ว ส่วนในพื้นที่ 66 ไร่นี้ ตนเห็นว่าควรจะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วนได้หรือไม่ หรือลานแอโรบิก หรือสนามฟุตซอล ถ้าอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชน ก็ขอให้ช่วยกันคิดด้วย นอกจากนี้ อยากให้มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนได้ทราบสิ่งที่จะเกิดขึ้น และฝากให้ น.ส.จิราพร ช่วยประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย ถ้ามีอะไรที่น่าจะช่วยดูเรื่องของการท่องเที่ยวได้ สามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณ ปตท. ที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นผลมาจากการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทาง ขอให้ช่วยดูในที่ต่างๆ ตามความเหมาะสมด้วย เพื่อให้มีพื้นที่สีเขียว และช่วยพิจารณาเกี่ยวกับสนามกีฬาในพื้นที่ที่เหลือ และงบประมาณสามารถจัดสรรได้ อย่าง กทม. ที่นำแนวคิดเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ และลำคลองใน กทม. ให้มีความสมบูรณ์ น้ำใสสะอาด และสามารถระบายน้ำในช่วงหน้าฝนได้ดียิ่งขึ้นด้วย 

จากนั้น นายกฯ ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างในพื้นที่ ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายกฯ รับฟังรายงานและความคืบหน้าในการก่อสร้าง รวมทั้งภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมด โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำและแนะนำในเรื่องของการปลูกต้นไม้ต่างๆ ว่าให้ดูให้รอบคอบ โดยเฉพาะความสมบูรณ์ และขนาดของต้นไม้ที่จะนำลงมาปลูกในบริเวณ เพื่อที่จะได้มีความสวยงามและสอดรับกับโครงการ นอกจากนี้ นายกฯยังได้แนะนำให้ทางกรุงเทพมหานครและ ปตท. ดูพื้นที่บริเวณริมคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชน โดยแนะนำว่าหากเป็นไปได้ให้เข้ามาสนับสนุนและปรับปรุง โดยทาสีให้เข้ากับพื้นที่และโครงการ แม้จะเก่า แต่ขอให้สวยงาม