เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นางแจ๋ว (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ผู้เป็นยาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ พลบุบผา สว.(สอบสวน) สภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ให้ดำเนินคดีกับ พระครู อายุ 85 ปี เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี หลังก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศหลานชายวัย 9 ขวบ ที่บวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดดังกล่าว โดย พระครู ได้กระทำวันที่ 5 เม.ย.-7 พ.ค. 67 หลายครั้ง และหลังจากหลานชายลาสิกขามาแล้ว วันที่ 16-18 พ.ค. 67 ก็ยังเรียกเด็กกลับไปเป็นลูกศิษย์วัด และได้ล่วงละเมิดทางเพศ กอด หอม อมอวัยวะเพศอีก เหตุเกิดที่กุฏิเจ้าอาวาส ตนเพิ่งทราบเรื่องจากปากหลานชายวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา จึงได้เดินเข้าแจ้งความ เพราะต้องการเอาเรื่องกับพระครูให้ถึงที่สุด

ด้านผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ได้แนะนำให้ยายนำเด็กไปตรวจร่างกายแล้วค่อยมาคุยกัน เบื้องต้นได้คุยกับหลวงพ่อแล้วว่าได้ทำจริง ลักษณะเหมือนการหยอกกันเล่นกัน ในฐานะเป็นผู้นำหมู่บ้าน ก็อยากจะไปพูดคุยกับทางแม่สามเณรผู้เสียหาย เพราะว่าหลวงพ่อก็มีคุณงามความดีกับบ้านเมืองมาเยอะ ก็เลยนึกสงสารท่าน อยากไปพูดคุยเบื้องต้นกับทางญาติสามเณร ทั้งนี้ ถ้าหากว่าเป็นเรื่องจริงก็แล้วแต่หลวงพ่อ ทางชาวบ้านก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ความรู้สึกของชาวบ้าน ก็ยังเคารพนับถือหลวงพ่ออยู่

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง นางณภัค เทียนชัย ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงและขั้นตอนในการดำเนินการกับพระครู ที่ก่อเหตุ ซึ่งก็โทรฯ ติด แต่ไม่มีผู้รับสายแต่อย่างใด