สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่โรงเรียนสำหรับฝึกฝนผู้นำทางการเมืองของพรรคคนงาน ในกรุงเปียงยาง เพื่อเยี่ยมชมอาคารที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ เมื่อไม่นานมานี้ ตามรายงานโดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ)


ขณะเดียวกัน เคซีเอ็นเอเผยแพร่ภาพชุดการลงพื้นที่ครั้งนี้ของท่านผู้นำ ซึ่งมีภาพหนึ่งที่นายคิม จอง-อึน เข้าไปนั่งในห้องเรียน ซึ่งบนผนังห้องเหนือกระดานดำมีการประดับภาพของ นายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ นายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดคนที่สอง และภาพของนายคิม จิง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน


ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่มีการประดับภาพของนายคิม จอง-อึน เคียงคู่กับอดีตผู้นำทั้งสองคน ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่และบิดาของนายคิม จอง-อึน ตามลำดับ และยังไม่มีความชัดเจนว่า ภาพดังกล่าวที่ปรากฏออกมาถือเป็นมาตรฐานระดับเดียวกันทั้งประเทศแล้วหรือยัง


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า เป็นเจตนาของรัฐบาลเปียงยาง ในการนำเสนอเชิงสัญลักษณ์ เกี่ยวกับ “ความต่อเนื่อง” ของการสืบทอดอำนาจ และการสะท้อน “ความแข็งแกร่ง” ของผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน ว่าอยู่ในระดับเดียวกับอดีตผู้นำสองคนก่อนหน้า.

เครดิตภาพ : AFP