เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายประวินวิชญ์ พลเสนา ปลัดอำเภอบ้านค่าย ระยอง น.ส.กวินา สุวรรณโมสิ วิศวกรชำนาญการ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายจาฏุวัจน์ แก้วแดงเด่น (จนท.บริหารงานทั่วไป) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.ระยอง เจ้าหน้าที่ อบต.หนองบัว นายภราดร ชนะสุนทร ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) และ ประธานชุมชน ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบโรงงานในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานที่ถูกยึดจากกรมบังคับคดี เพื่อนำไปสู่การควบคุมป้องกันและแก้ปัญหา ไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

นางสาวกวินา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีสารเคมีในถุงสีขาวจำนวน 5 พาเหรด ระบุชื่อข้างถุงว่าแคลเซียมคลอไรด์ รวมถึงกลิ่นของกรดมะนาวที่ตกค้างอยู่ตามเครื่องจักรที่ชำรุดภายในโรงงาน โดยจะรายงานให้ นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรม จ.ระยอง ทราบ เพื่อให้มีการขนย้ายออกไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งกรณีนี้ต้องมีการแจ้งให้ทางสำนักงานกรมบังคับคดีทราบ เพื่อดำเนินการโดยเร่งด่วน

ด้านนายภราดร กล่าวว่า ตนเตรียมทำเรื่องให้มีการขนย้ายสารเคมีและชิ้นส่วนเครื่องจักรที่มีสารติดค้างออกไปโดยเร็ว

ขณะที่ นายประวินวิชญ์ พลเสนา ปลัดอำเภอบ้านค่าย กล่าวว่า สำหรับโรงงานแห่งนี้มีการร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านค่าย เกี่ยวกับเรื่องมลพิษ รวมถึงเพิ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ไป หลังตรวจสอบเตรียมเสนอให้มีการขนย้ายสารเคมีออกไปกำจัด ส่วนทางชุมชนก็ต้องการให้นำน้ำเสียไปตรวจสอบ รวมถึงการขนย้ายสารเคมีและเครื่องจักรที่พังเสียหายออกไป เพราะเกรงว่าน้ำจะไหลปนเปื้อนออกไปในแหล่งธรรมชาติ

อีกทั้งชาวบ้านต่างต้องการให้มีการขนย้ายออกไปโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการก่อกวนจากกลุ่มคนร้ายที่ต้องการเข้ามาขโมยทรัพย์สินภายในโรงงาน ได้มีการปาระเบิดเข้ามาในโรงงานบริเวณด้านหลังจนก่อให้เกิดความหวาดกลัว เพราะก่อเหตุมาแล้วหลายครั้งและกลัวว่าแรงระเบิดจะก่อให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นแล้วจะก่อให้เกิดมลพิษขึ้นในชุมชน จึงต้องการให้ทางกรมบังคับคดีเร่งให้มีการขนย้ายสารเคมีรวมถึงเครื่องจักรที่มีสารตกค้างออกไปโดยเร็วจะได้ไม่มีการก่อเหตุขึ้นอีก