เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ร.ต.อ.อุดร ศุขศิริ รอง สวป.สภ.นาข่า ได้รับแจ้งพบวัตถุระเบิด ที่ประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำหนองสำโรง หน้าสำนักงานชลประทานที่ 5 บ้านหมูม่น ต.หมูม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงประสานหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี (EOD) รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่หน้าบริเวณประตูน้ำลึกประมาณ 2-3 เมตร บริเวณฝั่งพบเสื้อกั๊กสีดำในกระเป๋าเสื้อบรรจุ ระเบิดสังหาร เอ็ม 26 จำนวน 22 ลูก กระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กล่อง แม็กกาซีนสั้น 2 แม็ก แม็กกาซีนยาว 2 แม็ก ซีโฟร์ 1 แท่ง เครื่องยิงลูกระเบิด 2 อัน ทั้งหมดสภาพใหม่ ยังใช้การได้ เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดจึงได้ลงไปงม ก็พบกระเป๋าเป้สีดำภายในมีเครื่องยิงลูกระเบิดอีก 2 อัน และแม็กกาซีนจำนวนมาก ซึ่งจะได้ทำรายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมเก็บวัตถุทั้งหมดไปไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อรอการทำลาย

นายจักรกฤษ ศรีทา อายุ 26 ปี ผู้พบวัตถุระเบิด เล่าว่า ตนมาทำงานก่อสร้างที่เรือนจำกลาง จ.อุดรธานี ได้ประมาณ 2-3 เดือน วันนี้ฝนตกทำงานไม่ได้ จึงชวนกันมาหาปลา 6-7 คน เพื่อนเห็นปลาขึ้นบริเวณนี้ จึงเรียกให้ตนมาหว่านแหแล้วลงไปงมหาปลา พอจับขึ้นมาพบเป็นเสื้อกั๊กใส่วัตถุระเบิด จึงได้โยนขึ้นมาบนฝั่ง และแจ้งตำรวจ

นายธวัชชัย ขันทอง อายุ 48 ปี เพื่อนที่มาด้วยกัน เล่าว่า ตนเดินมาหาปลาตรงจุดหน้าประตูระบายน้ำ เห็นปลาตะเพียนขึ้นจำนวนมาก คิดว่าจะนำไปต้มแกงกิน จึงเรียกให้น้องมาหว่านแห เมื่อลงไปงมได้ปลาตะเพียน 2 ตัว จากนั้นน้องก็งมได้เสื้อกั๊กมีระเบิดขึ้นมา รู้สึกตกใจมาก รีบแจ้งตำรวจทันที

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ที่มีไว้ครอบครอง เกรงว่าจะผิดกฎหมาย จึงได้นำวัตถุทั้งหมดมาทิ้งที่ประตูระบายน้ำ ซึ่งจะได้นำสืบสวนหาเจ้าของและจะได้นำไปทำลายต่อไป.