เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.จักรกฤกษ์ โดรณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เดินทางเข้าตรวจสอบหลังจากได้รับแจ้ง มีเด็กชาย 3 คน ถูกไฟคลอกเสียชีวิต เหตุเกิดภายในวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จากนั้นจึงประสานแพทย์เวรจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รุดตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิพระเก่าโครงสร้างเป็นเหล็กทั้งหลัง ฝาไม้อัด มีร่องรอยถูกไฟไหม้เสียหาย ภายในพบร่างเด็กชายเสียชีวิต รวม 3 ราย นอนกอดกันอยู่ตรงประตูทางออก สภาพศพถูกไฟไหม้เกรียม เป็นเด็กชายฝาแฝดอายุ 11 ขวบ 2 คน และเด็กชายอายุ 9 ขวบ 1 คน รวม 3 ศพ ทั้ง 3 คน เป็นเด็กกำพร้าที่ทางวัดได้อุปการะไว้และส่งเรียนหนังสือ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่โคนเสากุฏิเป็นเหล็ก มีปลั๊กไฟติดตั้งอยู่ มีกระแสไฟฟ้ารั่วอยู่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจึงได้ทำการตัดกระแสไฟ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของทางวัดทราบว่า ปกติแล้ว 2 พี่น้องฝาแฝดจะพักอาศัยอยู่กุฏิหลังเก่านี้เพียง 2 คน ก่อนเกิดเหตุมีเด็กชายอีก 2 คน ลงมาเล่นกับสองพี่น้องฝาแฝด จากนั้นมี 1 คน กลับไปนอนที่บนตึกที่อยู่ใกล้กันก่อนที่จะเกิดไฟไหม้ขึ้น

นายตั้ม (นามสมมุติ) คนงานในวัด กล่าวว่า พระอาจารย์มาเรียกบอกว่าไฟไหม้ ซึ่งตนเป็นคนวิ่งมาดับไฟเอง ขณะนั้นไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง จึงเอาถังดับเพลิงรีบไปดับไฟ ตอนแรกที่ดับไฟ ตนไม่รู้ว่ามีเด็กอยู่ข้างใน พอไฟดับถึงเห็นว่ามีเด็กอยู่ 3 คน ส่วนสาเหตุที่ไฟไหม้ยังไม่ทราบ อาจจะเด็กเล่นไฟ ซึ่งปกติที่นี่จะมีเด็กนอนอยู่ 2 คน ส่วนอีกคนออกมาเวลาประมาณ 22 .00 น. ซึ่งทั้งหมดเป็นเด็กในวัด

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำการบันทึกภาพที่เกิดเหตุไว้ก่อน โดยทราบว่าเด็กทั้ง 3 คน เป็นเด็กกำพร้าที่ทางวัดได้อุปการะดูแลส่งเรียนหนังสือ ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับมีฝนตกลงมาและไฟเกิดช็อตกับตัวโครงสร้างซึ่งเป็นเหล็ก จึงทำให้เด็กทั้ง 3 คน ถูกไฟดูด และเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น เด็กจึงไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตดังกล่าว จากนั้นได้มอบร่างผู้เสียชีวิตให้ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู นำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อชันสูตรต่อไป