สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ “แสดงความยินดี” ต่อ “การตัดสินใจที่เป็นบวก” ของนอร์เวย์ ไอร์แลนด์ และสเปน ในการรับรองอธิปไตยของรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นไปตามฉันทามติระหว่างประเทศ เกี่ยวกับ “สิทธิตามธรรมชาติ” ของชาวปาเลสไตน์ ในการปกครองตนเอง และรัฐบาลริยาดขอเรียกร้องให้ประเทศที่ยังไม่แสดงท่าที ร่วมประกาศบทบาทในระดับเดียวกัน


ขณะที่คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (จีซีซี) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลออกแถลงการณ์ เรียกเอกอัครราชทูตกลับจากนอร์เวย์ ไอร์แลนด์ และสเปน ให้เดินทางกลับทันที เพื่อเข้ารับการปรึกษาหารือ “อย่างเร่งด่วน” และเตือนว่า “การประกาศนโยบายที่บ้าบิ่น” ของแต่ละประเทศ มีแต่จะยิ่งก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงตามมา จากการที่รัฐบาลของทั้งสามประเทศยืนยัน เตรียมรับรองอธิปไตยของปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 28 พ.ค. ที่จะถึง


ทั้งนี้ แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีสเปนระบุด้วยว่า การขับเคลื่อนนโยบายของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลคนปัจจุบัน “ซึ่งเน้นการทำลายล้าง” ในฉนวนกาซา กำลังทำให้เส้นทางสันติภาพบนแนวทางสองรัฐ “ตกอยู่ในอันตราย”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES