เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้พริกขี้หนูสวนมีการปรับราคาสูงขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 400-450 บาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ จากการสอบถามพ่อค้า-แม่ค้า ทราบว่าพริกแพงเพราะสาเหตุจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลผลิตน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ

โดย นางสุพรรณณี ภูสีน้ำ อายุ 64 ปี แม่ค้าขายผักสด กล่าวว่า ช่วงนี้พริกขี้หนูสวนราคาปรับสูงขึ้นและแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากอากาศร้อนจัดผลผลิตออกน้อยแต่ความต้องการยังเท่าเดิม ส่งผลทำให้ชาวสวนและพ่อค้าคนกลางต้องปรับราคาขึ้น โดย ราคาขายพริกขี้หนูสวน กก.ละ 350-400 บาท พริกขี้หนูสวนแบบเด็ดขั้วอยู่ที่ กก.ละ 450 บาท

“…สัปดาห์ที่ผ่านมาพริกขี้หนูสวนราคาพุ่งสูงไปที่ กก.ละ 500 บาท ขณะเดียวกันมะเขือเทศก็ปรับราคาขึ้น จากเดิม กก.ละ 30-40 บาท ตอนนี้ กก.ละ 80-90 บาท โดยสาเหตุที่ของแพง ก็เหมือนกันกับพริก เพราะสภาพอากาศร้อนจัด แดดแรง ทำให้ดอกไม่ติด ประกอบกับไม่มีฝนตกลงมาทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย และชาวสวนบางรายก็เลิกปลูกพริกและมะเขือเทศหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน ยิ่งทำให้ผลผลิตน้อยลงไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค…” แม่ค้าขายผัก กล่าว

นางสุพรรณณี กล่าวต่ออีกว่า ร้านต้องทำใจเวลาราคาขึ้นเพราะเป็นการปรับขึ้นราคาที่ไม่นาน ยิ่งในระยะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาแล้วคาดว่าผลผลิตจะกลับมาดีเหมือนเดิมในอีก 1 เดือน ต่อจากนี้ ซึ่งจะทำให้ผักแทบทุกชนิดกลับมาจำหน่ายในราคาปกติเท่าเดิม.