กลายเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์วิจารณ์ดุเดือด หลังมีคุณพ่อรายหนึ่ง ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าเหตุการณ์ชวนงง ภายหลังลูกสาวมาบอกต้องซื้อรองเท้าพละใหม่ทั้งที่สภาพก็ยังดี ก่อนจะทราบที่หลังว่า ครูแจ้งผิดระเบียบทั้งที่ใส่มานานแล้วกว่า 1 ปี ถกถามไปที่ครูประจำชั้นกลับได้คำตอบมาทำเอาหนักใจสุด ๆ

โดยเล่าว่า “รองเท้าผ้าใบของลูกสาวผม ที่ใช้ใส่เรียนวิชาพละที่โรงเรียนมา 1 ปีแล้ว ไม่เคยมีปัญหาใด ๆ ปีนี้เปิดเทอมแรกใส่ไปเรียนเหมือนเคย ครูแจ้งว่าผิดระเบียบซะงั้น ผมแจ้งขอความเห็นไปกับครูประจำชั้น ครูก็ตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องเอาเรื่องปรึกษาฝ่ายบริหารของโรงเรียนก่อน ทางฝ่ายบริหารแจ้งกลับมาว่า ให้เอารองเท้าไปให้ดูเพื่อพิจารณา เพราะดูจากภาพที่ถ่ายไปไม่ชัดเจน #บ้ากันไปจนใหญ่โต”

“เรื่องรองเท้าพละน้องนะคะ เบื้องต้นครูคุยกับหัวหน้าระดับชั้นแล้ว หัวหน้าบอกว่าพรุ่งนี้ให้น้องถือรองเท้ามาให้ฝ่ายบริหารดูก่อนนะคะ ฝ่ายบริหารจะพิจารณาอีกทีว่าได้หรือไม่ได้นะคะ เพราะในรูปไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ พอดีเป็นระเบียบใหม่นะคะคุณพ่อ เนื่องจากปีนี้เป็นรองคนใหม่ที่ย้ายมานะคะ (คำตอบครู)”

“ผมเข้าใจครูดี และเห็นใจครูนะครับ แต่ก็เบื่อกับระบบเฮงซวยของการศึกษาไทย สร้างแต่ความไม่สะดวกให้กับนักเรียนและผู้ปกครองด้วยเรื่องแบบนี้ตลอดเวลา….เซ็ง”

“ป.ล.ระเบียบปีนี้รองเท้าผ้าใบที่ถูกระเบียบคือรองเท้าผ้าใบ ทรงยี่ห้อนัxxxx เท่านั้น ใครเป็นคนกำหนดวะ ในระเบียบก็ระบุแค่รองเท้าผ้าใบสีขาวล้วน”

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวถูกแชร์ออกไปล้นหลาม โดยความเห็นส่วนใหญ่มองว่ารองเท้าผ้าใบคู่นี้ ไม่มีสีสันอะไรและเป็นผ้าใบขาวล้วนทำไมถึงผิดระเบียบ อีกทั้งมองว่าการตั้งกฎ ต้องซื้อของยี่ห้อดังเท่านั้นดูไม่เหมาะสม เพราะบางครอบครัวก็ไม่ได้มีกำลังทรัพย์ขนาดนั้น จุดประสงค์ของการเรียนคือมาเรียนหนังสือ ไม่ควรโฟกัสเรื่องการแต่งตัวหรือไม่ว่าต้องใส่แบรนด์อะไรยี่ห้ออะไร

ต่อมาด้านคุณพ่อก็ได้ออกมาอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ทางด้านโรงเรียนได้แจ้งข้อสรุปมาใหม่แล้ว โดยระบุว่า “แก้ไขเพิ่มเติมครับ วันนี้ได้พูดคุยกับทางรองฝ่ายบริหารแล้วว่า อนุญาตให้ใช้รองเท้าคู่นี้ต่อไปได้ครับ และได้บอกว่า ผอ.โรงเรียน มีนโยบายว่ากฎระเบียบต่าง ๆ สามารถปรับเปลี่ยน อะลุ่มอล่วยได้ ขอแค่ให้พูดคุยกันก่อนครับ ขอบคุณทางโรงเรียนที่เข้าใจครับ”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : Chanchay Aussawanuchit