วันหยุด “วิสาขบูชา” ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ถือเป็นวันพระใหญ่ ซึ่งสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธที่หยุดราชการ และภาคเอกชนส่วนใหญ่ต่างหยุดทำการ

ไหนๆ ก็วันหยุดทั้งที นอกเหนือจากทำบุญวันพระใหญ่แล้ว “สายมูเตลู” ต้องไม่พลาดที่จะเสาะแสวงหาวัดดัง วัดเด็ด กราบไหว้เสริมดวง เรียกทรัพย์ โชคลาภ

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงได้รวบรวม 10 วัดดังสำหรับ “สายมู” ย่านกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้ๆ ที่ฮิตกันมากใน Tiktok มาฝาก

1. วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง (บางขุนพรหม) กรุงเทพฯ

วัดที่มีขลังในเรื่อง “บ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์” คนส่วนใหญ่ที่มาจะนั่งสวดมนต์ คาถาชินบัญชรแล้วนั่งสมาธิ ซึ่งนิยมมาไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล อุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง ไม่ขัดสน หลังสวดมนต์เสร็จ สามารถตักน้ำมนต์ได้ที่ด้านหลังวิหารของบ่อน้ำมนต์ได้เลย

2. วัดโบสถ์ หลวงปู่เทียน จังหวัดปทุมธานี 

เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอุโบสถโบราณอายุมากกว่า 400 ปี โบราณว่าใครที่ลอดโบสถ์วัดนี้ ถือเป็นการเสริมดวงชะตา ยกฐานะ ยกชีวิตให้เจริญรุ่งเรืองและมีโชคมีลาภ โดยเฉพาะคนที่ดวงตก ดวงต่ำทำอะไรก็ติดขัด ที่สำคัญต้องไปกราบสักการะองค์หลวงพ่อสมปรารถนา เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

3. วัดใหม่สุปดิษฐาราม (พระสีวลีองค์ใหญ่)

เป็นอีกหนึ่งวัดดังในย่านนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ที่ก่อนหน้านั้นไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเลย เพิ่งมารู้จักเพราะ TikTok วัดอยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน วัดสวย บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น ร่มเย็น มาที่นี่มีหลายอย่างให้กราบไหว้ หลักๆ ก็จะเป็นพระสีวลีองค์ทององค์ใหญ่ และก็ถ้ำพญานาคราช แต่ที่สำคัญที่สุดที่คนส่วนใหญ่ไปรอคือการทำพิธีตัดวิบากกรรม ปิดทองคำแท้ เปิดดวงมหาเศรษฐี พระสิวลีเรียกทรัพย์ ครอบพระลักษณ์หน้าทองกับพระอาจารย์เต่า

4. วัดอินทาราม อยุธยา

กราบไหว้ ปิดทององค์พระพุทธรูปหลวงพระธรรมจักรขจัดภัย ปิดทององค์พระ แล้วตั้งจิตอธิษฐานขอพร ขอโชค ขอลาภ ขอให้สุขภาพแข็งแรง พร้อมกับลอดซุ้มประตูโบสถ์ ซึ่งเชื่อกันว่าช่วยแก้เคล็ด ล้างอาถรรพณ์ แก้กรรม ปลดล็อกชีวิตที่ติดขัด

5. วัดสมานรัตนาราม, ฉะเชิงเทรา

กราบไหว้พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขที่เชื่อกันว่าจะนำพาความสุขสบาย ความมั่งคั่งมาสู่ผู้ที่มาสักการะ โดยพระพิฆเนศองค์สีชมพูนี้ใหญ่ที่สุดในไทย อีกทั้งในวัดยังมีจุดให้ไหว้ขอพรอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานบุตร พระพรหมสี่หน้า พระราหู และใครอยากขอพรเรื่องสุขภาพก็ต้องมาไหว้หลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่โด่งดังในเรื่องของสุขภาพและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

6. วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม

ไฮไลต์ก็คือ ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าการไหว้ท้าวเวสสุวรรณจะช่วยป้องกันอันตราย ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความมั่งคั่งและโชคลาภอีกด้วย และภายในวัดยังมีวิหารที่ประดิษฐานสังขารไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่เนื่อง เกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีลูกศิษย์เคารพนับถือทั่วประเทศอีกด้วย

7. วัดดอนใหญ่ คลอง 8 ลำลูกกา

เป็นโบสถ์สีเงินเด่นสง่าที่ใครผ่านไปย่านนั้นจะต้องเข้าไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณ เพราะเชื่อกันว่าจะให้โชคลาภ และมีการเจิมมือเปิดทรัพย์ รับโชค เจิมหน้าผาก และนำสิ่งของ กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือเข้าไปเจิมได้

8. วัดสมุหราษฎร์บำรุง คลอง 9 ลำลูกกา

เป็นโบสถ์สีทอง โดยในวิหารกองบุญจะมีพระแก้วมรกตตามสีประจำวันเกิด ถ้าได้กราบไหว้บูชาแล้วจะช่วยก่อให้เกิดสิริมงคล และอีกจุดของวัดจะเป็นตาไข่ หรือไอ้ไข่ ให้กราบไหว้ขอพรขอโชคขอลาภกันด้วย ตามด้วยพระศรีสุทโธและแม่ย่าปทุมมา และต่อด้วยท้าวเวสสุวรรณ

9. วัดมงคลรัตน์ คลอง 12 ลำลูกกา

วัดอายุเก่าแก่กว่า 121 ปี จุดเด่นของวัดนี้ คือ องค์ท้าวทรัพย์อนันต์ ปางนาค ถือถุงเงินถุงทอง องค์เดียวของประเทศไทย หรือ ท้าวเวสสุวรรณปางเดียว เชื่อกันว่าหากได้ทราบไหว้จะได้โชคได้ลาภ และที่วัดนี้จะมีการสวดนพเคราะห์ช่วยให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งพิธีนี้มีแค่เดือนละ 1 ครั้งเท่าน้้น และมีพิธีการอาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ล้างซวย ล้างสิ่งชั่วร้าย ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากสิ่งต่างๆ

10. วัดมหาบุศย์ 

ที่มักนิยมเรียกกันอย่างติดปากว่า “วัดแม่นาคพระโขนง” เพราะมีศาลแม่นาคตั้งอยู่ภายในวัด ในอดีตเล่ากันว่า วัดมหาบุศย์ เป็นวัดราษฎร์ที่เก่าแก่ สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2305 ในสมัยอยุธยาตอนปลาย การขอพรกับย่านาค ส่วนใหญ่จะขอพรในเรื่อง “ความรัก” เพื่อจะให้ย่านาคอวยพรให้สมหวังดังปรารถนา และมีความมั่นคง โชคลาภ ขอลูก

สถานที่ที่ได้รวบรวมมานี้ เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่เหล่ามูเตลูพากันเข้าไปขอพร ขอโชค ขอลาภ และเป็นความเชื่อเฉพาะบุคคล ไม่ได้สอนให้งมงาย