เมื่อวันที่ 22 พ.ค. น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย โพสต์คลิป Reels เฟซบุ๊ก “น.ต.ศิธา ทิวารี – Sita Divari” โดยเป็นคลิปบัญชีติ๊กต็อก “@offchainon” มีข้อความในคลิปว่า “อุทาหรณ์กรณีเครื่องบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉินที่สุวรรณภูมิ มีคนเจ็บและเสียชีวิต” และข้อความ “ควรรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน”

เปิดคลิปนาทีระทึก ‘สิงคโปร์แอร์ไลน์’ ตกหลุมอากาศจนเกิดเหตุสลดไม่คาดฝัน

โดยในคลิป น.ต.ศิธา กล่าวว่า “การที่เครื่องบินตกหลุมอากาศ ต้องบอกว่ารุนแรงกว่าที่คนทั่วไปจะคิดมาก เพราะว่าเวลาตกหลุมอากาศ เครื่องบินที่เสียความสูงลงมาอาจจะเสียถึง 4,000 ถึง 5,000 ก็ได้ ตอนที่เครื่องบินร่วงลงมาเนี่ย ตัวคนอาจจะขึ้นไปติดบนเพดาน แล้วก็เมื่อลงมาเกาะอากาศอีกครั้งหนึ่งเนี่ย ก็จะกระแทกลงมาที่พื้นอย่างแรง ซึ่งตรงนี้อาจจะทำให้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสได้ เพราะฉะนั้นแนะนำว่าทุกครั้งขณะที่นั่งอยู่ที่เบาะเครื่องบิน ไม่ว่าจะมีไฟเตือนหรือไม่มีไฟเตือน “อยากให้ใส่เข็มขัด” เอาเป็นว่าถ้าเกิดมีไฟรัดเข็มขัดเตือนขึ้นมาเนี่ย 100% ต้องรัดนะครับ

การรัดก็คือรัดให้แน่นประมาณหนึ่ง แต่เราจะไม่รู้สึกอึดอัด แต่ว่าพยายามให้ก้นเรายิ่งติดอยู่กับเบาะ ขยับได้น้อยเท่าไหร่เนี่ย เรายิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น เพราะว่าเวลาที่เครื่องบินเสียความสูงลงไปเนี่ย ตัวเราจะลอยพ้นพื้น พ้นจากเบาะขึ้นมานะครับ ลอยขึ้นมาทั้งขาทั้งก้น แล้วพอถึงเวลาที่ลงมาเกาะอากาศอีกครั้ง จะกระแทกลงมาอาจจะบาดเจ็บต่อกระดูกสันหลังได้นะครับ เพราะฉะนั้นยิ่งเกาะอยู่กับเบาะเท่าไหร่ เราก็ยิ่งปลอดภัย

กรณีที่ไฟรัดเข็มขัดดับลง เดินไปห้องน้ำก็เดินเข้าตามปกติครับ เพราะส่วนมากกัปตันจะเตือนอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดเตือนไม่ทันหรือว่าพอเตือนแล้วเนี่ย เราทำอะไรอยู่แล้วไม่ทันแล้วไปตกหลุมอากาศเนี่ย เราจะบาดเจ็บนะครับ เพราะฉะนั้นก็ถ้าเกิดนั่งอยู่กับเก้าอีกเมื่อไหร่เนี่ย ก็อยากให้เป็นความเคยชินว่า ใส่เข็มขัดเลยนะครับ แล้วก็รัดให้แน่นประมาณหนึ่ง สำคัญคือตอนนอนด้วยครั้ง เมื่อนอนเนี่ยควรจะรัดเข็มขัดด้วย ให้ผู้โดยสารชั้น business class – first class ซึ่งสามารถจะเอนเบาะนอนยาวได้เนี่ย ก็ควรจะรัดเข็มขัดไว้กับเบาะ”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เฟซบุ๊ก “น.ต.ศิธา ทิวารี – Sita Divari “