เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 ประตู 1 หน้าศูนย์โอซีซี นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) ออกมาแถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชน ว่า กรณีเครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ321 เส้นทางบินจากประเทศอังกฤษ ปลายทางประเทศสิงคโปร์ เกิดประสบเหตุตกหลุมอากาศระหว่างการเดินทาง ขณะเครื่องมาถึงน่านฟ้าของประเทศไทย ส่งผลให้นักบินประสานมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อขออนุญาตลงจอดฉุกเฉิน หลังจากนั้นเครื่องลงจอดประมาณ 15.50 น. โดยทางสุวรรณภูมิก็ปฎิบัติหน้าที่ตามแผนกำหนด พร้อมประสานนักบิน จนทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ ฝ่ายแพทย์ของสุวรรณภูมิได้เข้าสำรวจภายในเครื่อง พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต จึงขออนุมัติตนเพื่อเข้าแผนฉุกเฉิน หลังประกาศเป็นแผนฉุกเฉิน ซึ่งทางสุวรรณภูมิมีแพทย์ฉุกเฉินรองรับ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็เข้าประจำพื้นที่ หลังเครื่องบินลงจอด และประสานกับนักบิน โดยตกลงกันว่าจะยกผู้โดยสารทันที โดยใช้รถของเจ้าหน้าที่การบินที่ปฎิบัติตามแผนฉุกเฉินเข้าเทียบรอ และเข้าช่วยเหลือผู้โดยสาร

ยืนยันผู้โดยสารสิงคโปร์แอร์ไลน์ ชาวอังกฤษดับ 1 เจ็บ 30 สุดอึ้งอาการวิกฤติถึง 7 ราย


นายกิตติพงศ์ กล่าวอีกว่า ยอดผู้บาดเจ็บขณะนี้มีบาดเจ็บวิกฤติ มีอาการศรีษะแตกและปวดบริเวณกล้ามเนื้อ 7 ราย บาดเจ็บปานกลาง 23 ราย ลูกเรือ บาดเจ็บปานกลาง 9 ราย ผู้ป่วยบาดเจ็บเล็กน้อย 30 ราย แบ่งเป็นนำส่งโรงพยาบาล 16 ราย รักษาที่ Holding area 14 ราย รวมผู้บาดเจ็บ 69 ราย ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตขณะนี้เพียง 1 ราย ส่วนผู้โดยสารที่เหลืออีก 100 กว่าราย พร้อมเดินทางต่อไปประเทศสิงคโปร์ สำหรับรายที่เสียชีวิตนั้นเสียชีวิตตั้งแต่บนเครื่องบินตั้งแต่การรับแจ้งครั้งแรก ส่วนรายที่บาดเจ็บขั้นวิกฤติมีเพียงศรีษะแตกเนื่องจากค่อนข้างชุลมุน และบางรายปวดแขนตามกล้ามเนื้อ โดยขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเตรียมทานอาหารเช้าบนเครื่อง 
ส่วนการสอบถามนักบินนั้นตนมีหน้าที่แค่สอบถามว่ามีผู้โดยสารทั้งหมดกี่ท่าน นอกนั้นจะเป็นการสอบสวนของสำนักงานการบินพลเรือน


ทั้งนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงคมนาคม ได้สั่งการตน โดยมีความเป็นห่วงความปลอดภัยผู้โดยสาร เน้นย้ำด้านความปลอดภัย ของผู้โดยสารทุกท่าน และขั้นตอนการปฎิบัติต้องรวดเร็ว และเป็นมาตรฐาน รวมทั้งฝ่ายแพทย์ ให้นำส่ง รพ.ให้ทันเวลา โดยนำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่ง รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ 


สาเหตุเกิดจากการตกหลุมอากาศ ส่วนการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือน จะเข้าพื้นที่ในอีก 1 ชั่วโมง เพื่อสอบสวนหาสาเหตุต่อไป ทั้งนี้จากที่ตนได้เข้าไปภายในเครื่องบินพบสภาพในเครื่องเลอะเทอะเละเทะพอสมควร คาดว่าจะเป็นการตกสภาพอากาศที่สูงพอสมควร ขณะเกิดเหตุคาดว่าอยู่ในช่วงของการรับประทานอาหาร และยังไม่ทราบจุดที่มีการตกหลุมอากาศยังไม่สามารถยืนยันพิกัดจุดเกิดเหตุได้ แต่คาดว่าจะอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทย เนื่องจากมีการประสานขอความช่วยเหลือมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถือเป็นไฟท์แรกที่มีการตกหลุมอากาศมีรายงานจำนวนผู้บาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิต สำหรับไฟท์บินที่จะเดินทางมารับผู้โดยสารที่พร้อมจะเดินทางไปต่อยังสิงคโปร์จะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 21.45 น.-22.00 น.ของวันนี้ 


อย่างไรก็ตามทางสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ส่งเจ้าหน้าที่มา 50 คนในการดูแลผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในประเทศไทย ส่วนสภาพจิตใจของผู้โดยสารในขณะอยู่บนเครื่องมีอาการตื่นตระหนก แต่ขณะนี้สภาพจิตใจดีขึ้นแล้วอยู่ระหว่างรอเครื่องบินลำใหม่มารับกลับสิงคโปร์ สำหรับผู้เสียชีวิตเป็นขั้นตอนของการดำเนินการของตำรวจ ซึ่งมีการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยศพของผู้เสียชีวิตจะส่งไปยังนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจเพื่อพิสูจน์ทราบหาสาเหตุการเสียชีวิต และติดต่อสถานทูต เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้เสียชีวิต ชื่อ MR. GEOFFREY RALPH KITCHEN อายุ 73 ปี สัญชาติอังกฤษ หมายเลขหนังสือเดินทาง S33599115 ที่นั่ง 32D.