เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายพิชิต ชื่นบาน จะเขียนใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับฝ่ายกฎหมาย โดยหนึ่งในนั้นมีคณะทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาร่วมหารือด้วย ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชม. นอกจากนี้ ภายหลังการเขียนใบลาออก นายพิชิตได้หารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยด้วย

สำหรับนายพิชิต ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 และได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 รวมเวลาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 19 วัน นับตั้งแต่วันเข้าถวายสัตย์ฯ

จากนั้นเวลา 16.15 น. นายพิชิต ได้กล่าวภายหลังยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ว่ามีอะไรกดดันหรือไม่ จึงยื่นหนังสือลาออก ว่า ไม่มีอะไรกดดัน เมื่อถามว่าเมื่อเช้ายังให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้อยู่ นายพิชิต กล่าวว่า เมื่อเช้าบอกแล้วไงว่าไม่มีอะไร เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะยื่นหนังสือลาออกหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ชื่นบานๆ

เมื่อถามย้ำว่าได้ต่อสายตรงคุยกับนายกฯ หรือไม่ นายพิชิต กล่าวย้ำว่า สบายๆ ไม่มีอะไร ชื่นบาน ไม่มีอะไรกดดันเลย บอกแล้วว่าตัวเบาหวิว

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าถ้าลาออกแล้ว คดีจะถูกจำหน่ายออกจากศาลรัฐธรรมนูญ นายพิชิต ไม่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกับเดินขึ้นรถทันที และโบกมือลาและกล่าวกับผู้สื่อข่าว “ไปนะ บ๊ายบาย” และหันไปไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตาศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะลดกระจกลงมาคุยกับผู้สื่อข่าวว่า “อยู่ให้คนรัก จากให้คนคิดถึง สโลแกนของผมคือ ทำงานจริงจัง คบได้จริงใจ”