เมื่อวันที่ 21 พ.ค. หลายโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงไม่ได้รับนมโรงเรียนแจกจ่ายให้กับเด็กนักเรียน เนื่องจากโรงผลิตนม 1 ใน 2 โรง นั้นติดปัญหากฎข้อบังคับใหม่ ที่ไม่สามารถผลิตนมแจกจ่ายให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ได้  อย่างที่โรงเรียนบ้านสระงาม  ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  ซึ่งตั้งแต่เปิดภาคเรียนมาเป็นเวลาเกือบสัปดาห์ ยังไม่ได้รับนมแจกจ่ายให้กับนักเรียนแม้แต่ถุงเดียว

จากการเปิดเผยของนายสุวิจักขณ์ เหมือนโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสระงาม ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่เปิดภาคเรียนวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งปกติทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องนำนมโรงเรียนมาแจกจ่ายให้กับนักเรียนทุกเช้า แต่ในภาคเรียนนี้กลับไม่มีนมโรงเรียนมาส่งเช่นเดิม และไม่ทราบว่าติดขัดปัญหาอะไร หรือหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ในเบื้องต้น ก็อยากจะให้เด็กนักเรียนในความรับผิดชอบได้ดื่มนมโรงเรียนเป็นประจำปกติเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งจะได้ทั้งเป็นการเสริมอาหารและโภชนาการได้อย่างครบถ้วนขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาโดยเร็วเพื่อเด็กๆ จะได้มีนมดื่มกันทุกวันเหมือนเดิม

ในขณะเดียวกันผู้ปกครองหลายรายของนักเรียนก็เกิดความกังวลว่า เด็กที่ไม่ได้ดื่มนมเป็นปกติประจำทุกวันอย่างที่เคยอาจจะไม่ได้รับสารอาหารครบถ้วนปกติเท่าที่ควร

ทั้งนี้ ภาพรวมของจังหวัดนครสวรรค์มีโรงเรียนที่รับนมโรงเรียนทั้งสิ้นจำนวน 188 โรงเรียน โดยแต่ละวันจะต้องใช้นมโรงเรียนทั้งหมดวันละ 85,747 ถุง แต่หลังจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครสวรรค์ถูกตัดสิทธิ ทำให้ในขณะนี้มีโรงเรียนที่ขาดโอกาสที่จะได้รับนมโรงเรียนจำนวน 121 โรงเรียน และนักเรียนที่ไม่ได้กินนมโรงเรียนจำนวน 44,788 ถุง

ขณะที่ จ.อุทัยธานี  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สถานศึกษาทุกแห่งได้ทำการเปิดภาคเรียนเป็นที่เรียบร้อยกันตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม เป็นต้นมา พบว่าปัจจุบันมีหลายโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับนมโรงเรียนให้นักเรียนได้ดื่ม โดยเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 3 บ้านป่าผาก ตำบลห้วยคต อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ยังไม่ได้นมให้นักเรียนได้ดื่มด้วยเช่นกัน

นายขวัญชัย บารมี ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ตอนนี้ที่โรงเรียนนั้นยังไม่ได้รับนมโรงเรียนมาให้นักเรียนได้ดื่มกันเลยตั้งแต่เปิดเทอมมา เนื่องจากยังไม่มีผู้รับเหมาในอำเภอห้วยคตมาส่งนมให้ โดยโรงเรียนแห่งนี้มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคต มาอยู่ด้วย ซึ่งมีเด็กอยู่ จำนวน 38 คน และในส่วนของโรงเรียนเองนั้น มีเด็กอยู่ จำนวน 214 คน โดยมีชั้นอนุบาลถึง ป.6 ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่นั้นมีฐานะค่อนข้างยากจน จึงอยากให้แก้ปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็วว่าติดขัดตรงไหนถึงล่าช้าแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็กนั้นขาดโอกาสไปมาก

ด้าน นางสาวจิตตรา แตงเส็ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยคต กล่าวว่า  สำหรับเรื่องนมโรงเรียนนั้น ทาง อบต.ห้วยคตเป็นผู้จัดซื้อให้ตามยอดหรือจำนวนเด็ก รวมถึงในเรื่องอาหารกลางวันทางเราก็สนับสนุนในโรงเรียนแต่ละแห่งที่ในเขต อบต.รับผิดชอบ แต่ที่เกิดปัญหาล่าช้านั้น น่าจะเป็นเพราะระบบส่งโดยส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยพบปัญหาอะไรในเรื่องนี้ ซึ่งทาง อบต.ได้ทำการจัดสรรหรือสนับสนุนเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่เทอมนี้ที่เกิดปัญหาส่งนมล่าช้านั้นเกิดมาจากที่เรายังไม่ได้ผู้จัดจ้างส่งนมให้กับเด็กๆ แต่ตอนนี้ทราบมาว่า ในเขตอำเภอห้วยคต นั้น ได้บริษัทผู้รับจ้างแล้ว และได้เร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว