เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสุนัขแสนรู้ช่วยเจ้าของเฝ้าร้าน เฝ้ารถ ชอบนั่งรถมอเตอร์ไซค์ ติดตามเหมือนเป็นบอดี้การ์ดดูแลเจ้าของ เป็นที่น่ารักน่าเอ็นดูต่อผู้พบเห็นจนคุ้นชินของชาวชุมชน จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้าน น.ส.พลาพร ผึ้งสวน อายุ 32 ปี อาชีพแม่ค้าร้านโชห่วย ในหมู่บ้านด่านช้างใต้ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เจ้าของสุนัขตัวดังกล่าว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยเลี้ยงสุนัข กระทั่งมาเจอเจ้าสองตัวนี้ กำลังนั่งเฝ้าอยู่ที่หน้าร้านต้อนรับลูกค้ากำลังซื้อสินค้า

น.ส.พลาพร เผยอีกว่า จากนั้นเลยเลี้ยงตั้งชื่อให้ ตัวสีน้ำตาล ชื่อ น้องย่น อายุปีเศษ เป็นแม่ของสุนัขสีขาวเพศเมียชื่อน้องด้า อายุเจ็ดเดือน ความแสนรู้ของทั้งสองตัวชอบนั่งรถ จยย. ตามไปซื้อของที่ตลาดสดด่านช้างทุกวัน ตอนตนลงไปซื้อสินค้า น้องย่นและน้องด้าก็จะนั่งเฝ้าที่รถไม่ไปไหน หลังจากกลับจากตลาดสดก็จะมานั่งเฝ้าร้าน ถ้ามีลูกค้ามาก็จะเห่าเรียก แต่ไม่ได้ทำอันตรายกับลูกค้า เพราะน้องเป็นมิตร จนเป็นที่ชื่นชอบและเอ็นดูของลูกค้าที่มาซื้อสินค้าที่ร้าน เรียกว่าเป็นขวัญใจก็ว่าได้ และเป็นมิตรกับเด็ก ชอบเล่นกับเด็ก ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าก็ต่างเอ็นดูน้องย่นและน้องดา

นางวรรณ ลูกค้าที่มาใช้บริการ กล่าวว่า เป็นลูกค้าที่ร้านนี้มานาน เห็นสุนัขสองตัวนี้ตั้งแต่ยังเล็ก สุนัขทั้งสองตัวมีพฤติกรรมเป็นมิตรนิสัยดี เวลาเจ้าของไม่อยู่ ก็จะนั่งเฝ้าร้านให้ ถ้าลูกค้ามาซื้อของ ก็จะเห่าส่งเสียงเรียกเจ้าของ โดยเฉพาะลูกค้าที่มาซื้อน้ำแข็งหลอดบ่อยๆ จะรู้กันว่าต้องให้น้ำแข็งหลอดตัวละหนึ่งก้อน กับสุนัขทั้งสองตัวเป็นทิปรางวัล เพราะคงอากาศร้อนทำให้ทั้งสองชอบเป็นพิเศษ