จากกรณีที่วันนี้ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จำเลยคดีตามป.อาญา มาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่บริเวณลานหน้าห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 ได้เดินทางมาตามนัดสืบพยาน เเละให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ ได้มีการแจ้งศาลว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตแล้ว
เเต่ศาลยังสั่งให้พนักงานสอบสวนหาเอกสารยืนยันการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพรอีก ทั้งที่วันนี้มีเอกสารยืนยันจากเรือนจำมาแล้วว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตจริง
รวมถึงนำป้ายและโกศอัฐิของน.ส.เนติพรมาตั้งใว้ในห้องพิจารณาคดีแต่ศาลยังไม่เชื่อและสั่งให้ไปสอบสวนมา โดย น.ส.ณัฐนิชยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ให้ดูเอาแล้วกันว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ประพฤติยังไงกับประชาชน ทั้งที่มีงานศพแล้ว นำป้ายและโกศอัฐิมาตั้งใว้ในห้องพิจารณาคดี แต่ผู้พิพากษาก็ยังไม่เชื่อ และสั่งให้ไปสอบสวนมา

เรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรมได้อธิบายว่า ในคดีนี้มีหนังสือของโรงพยาบาลราชทัณฑ์เเจ้งมาที่ศาลเข้ามาในสำนวนลงวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตซึ่งศาลก็ได้มีการสอบถามกับพนักงานอัยการ เเละได้เเจ้งว่ามีหนังสือจากราชทัณฑ์มาเเล้ว ซึ่งทางพนักงานอัยการก็ยืนยันว่าต้องให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนก่อนจึงจะสามารถเเถลงศาลยืนยันการเสียชีวิตได้ ศาลก็เลยให้พนักงานอัยการไปดำเนินการตามขั้นตอน เนื่องจากตัวอัยการเป็นโจทก์ คือคู่ความ ในคดี

สำหรับเอกสารที่อัยการขอให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบก็จะเป็นเอกสารรับรองว่าเสียชีวิตจริง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติเหมือนกันในคดีอื่นๆ เพียงแต่คดีที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้มีหนังสือจากโรงพยาบาลมา เเต่ตามขั้นตอนของพนักงานอัยการก็จะต้องให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบหาเอกสารมายืนยันมา ส่วนเรื่องที่อ้างว่าเมื่อมีหนังสือจากราชทัณฑ์ก็น่าจะเพียงพอเเล้วตรงนี้เป็นประเด็นการดำเนินการตามขั้นตอนของทางฝ่ายพนักงานอัยการที่เขาได้ขอให้ดำเนินการ ตามขั้นตอนปกติของอัยการ ศาลก็มีคำสั่งนัดอีกครั้งวันที่ 27 พ.ค. เพื่อรอเอกสารการยืนยันก่อนที่จะมีคำสั่งจำหน่ายคดีเฉพาะในส่วนผู้เสียชีวิต ซึ่งเรื่องนี้ดูเเล้วก็ไม่ได้มีเหตุกลั่นเเกล้งใคร.