เมื่อวันที่ 20 พ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ.รัชภูมิ กุสุมาลย์ ผกก.4 ปคม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.เชียงราย ชุดสืบสวน สภ.ดอยหลวง ทำการจับกุม นายสมคิด (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี ตามหมายจับศาล จ.เชียงราย ที่ 78/2567 ลง 26 มี.ค. 67 ความผิดฐาน ” พยายามฆ่า” จับกุมได้ที่สวนยางแห่งหนึ่ง บ้านห้วยไร่ ม.1 ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 66 เวลา 22.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.ดอยหลวง ได้รับแจ้งจาก ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ว่าเกิดเหตุทะเลาะวาท ใช้อาวุธมีดทำร้ายกันจนมีผู้บาดเจ็บจึงรุดไปที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบกับผู้บาดเจ็บเป็นชาย 2 คน ร้องขอความช่วยเหลือ อยู่บริเวณแคร่ใต้ต้นไม้ มีจาน ชาม ขวดสุราแตกกระจัดกระจาย จึงประสานหน่วยกู้ภัยดอยหลวงนำตัวส่งโรงพยาบาล

จากการตามไปสอบปากคำที่โรงพยาบาล ทราบว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายสมคิด ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ก่อนเกิดเหตุได้ชักชวนเพื่อนมานั่งดื่มสุราตั้งแต่หัวค่ำ พอเมาได้ที่เกิดโต้เถียงกัน และเกิดการชกต่อยกันขึ้น และนายสมคิด ได้คว้ามีดดายหญ้ายาวกว่า 1เมตร กระหน่ำฟัน เพื่อนที่ศีรษะและลำตัวหลายแผล นอนจมกองเลือด ซึ่งเพื่อนอีกคนได้เข้าห้ามปราม จึงถูกมีดฟันแขนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน หลังจากนั้น นายสมคิด ได้อาศัยความมืดหลบหนีเข้าสวนยางด้านหลังบ้านหลบหนีไปได้

ต่อมา นายสมคิด ได้หลบหนีไปทำงานรับจ้างเลี้ยงวัว ที่บ้านญาติ ใน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พอสืบทราบเจ้าหน้าตำรวจได้ติดตามกดดันอย่างหนัก จนนายสมคิด ได้กลับมาที่บ้าน ใน อ.ดอยหลวง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา และได้หลบซ่อนไม่ปรากฏตัวให้ใครเห็น แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง และสืบสวน สภ.ดอยหลวง จับกุมได้ขณะหลบซ่อนอยู่ในสวนยางท้ายหมู่บ้านห้วยไร่ดังกล่าว

สอบถามนายสมคิด ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริงและไม่เคยถูกจับกุมตามหมายนี้มาก่อน ส่วนรายละเอียดขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ดอยหลวงดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.