พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการ บังคับใช้กฎหมายความ ผิดทางเทคโนโลยีฯ  เปิดเผยว่า   หลังจากที่ กสทช. ได้กำหนดให้ผู้ถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปครบกำหนดระยะเวลา ยืนยันตัวตนแล้วเมื่อวันที่  14 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการยืนยันตัวตนแล้ว 2,584,171 เลขหมาย  คงเหลือยังไม่มายืนยันตัวตน 2,494,112 เลขหมาย  ซึ่งเลขหมายที่ไม่มีมายืนยันตัวตนอาจะเป็นเลขหมายที่ใช้ในอุปกรณ์ ไอโอทีต่างๆ ซึ่งไม่สามารถรับเอสเอ็มเอสแจ้งเตือนจากผู้ให้บริการมือถือ (โอปอเรเตอร์) ได้ เช่น เลขหมายที่ใช้ในอุปกรณ์จีพีเอส ในรถยนต์ต่างๆ และเลขหมายที่ใช้ในเครื่องรูดบัตร  อีดีซี ของร้านค้า และธนาคารต่างๆ เป็นต้น ทำให้เจ้าของเลขหมายที่ใช้งานดังกล่าวไม่รู้ว่าจะต้องยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการมือถือด้วย

“ตอนนี้ทาง สำนักงาน กสทช.ได้ทำหนังสือประสานไปยัง ธนาคารพาณิชย์ สมาคมธนาคารไทย  ห้างสรรพสินค้า ที่มีการใช้เครื่องรูดบัตร และ กรมการขนส่งทางบก สมาคมยานยนต์ต่างๆ ที่มีการใช้งานจีพีเอส ติดรถยนต์ ให้ช่วย ประชาสัมพันธ์ให้ผู้งานซิมการ์ด กับอุปกรณ์ไอโอที มายืนยันตัวตนเพื่อให้ใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง”

พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวต่อว่า ในระหว่างนี้ทาง สำนักงาน กสทช. จะร่วมกับโอปอเรเตอร์ ทยอยระงับเลขหมายที่ไม่มายืนยันตัวตนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวเลขล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา สามารถระงับ ไปแล้วทั้งสิ้น 1,598,296 เลขหมาย  จาก 2,494,112 เลขหมาย ที่ไม่มายืนยันตัวตนสำหรับผู้ที่ถือครองซิมการ์ดเกินตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ซึ่งสาเหตุที่ไม่ตัดระงับการใช้เลขหมายในทันที เพราะส่วนหนึ่งเลขหมายเหล่านี้ได้ใช้งานในอุปกรณ์ไอโอทีในภาคธุรกิจ การระงับการใช้งานทันที อาจส่งผลกระบต่อการดำเนินธุรกิจของเอกชน จึงต้องประสานของความร่วมมือกับสมาคม และหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้มายืนตัวตน ไม่เช่นนั้นจะถูกระงับการใช้งาน ขณะเดียวกันการทยอย ระงับเลขหมายต่อเนื่อง ก็เป็นการเสมือนแจ้งเตือนไปในตัว หากเลขหมายนั้นไม่สามารถใช้งานดาต้าได้ เจ้าชองเลขหมายก็จะต้องมาติดต่อกับผู็ให้บริการ ก็จะสามรถแจ้งให้ยืนยันตัวตนได้

 อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ที่ถือครองเลขหมายจำนวนตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย สามารถลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ถึงวันที่ 13 ก.ค.นี้ ซึ่งปัจจุบันมีการยืนยันตัวตนในกลุ่มนี้แล้วทั้งสิ้น 691,067 เลขหมาย จากจำนวนที่เข้าข่าย 3,981,251 เลขหมาย คงเหลือ 3,290,184 เลขหมายที่ยังไม่มายืนยันตน หากเลยระยะเวลาที่กำหนดจะเข้าสู่กระบวนการระงับบริการ  ทำให้ ไม่สามารถโทรออก ส่งข้อความสั้น หรือใช้งานอินเทอร์เน็ต  ซึ่งหากครบกำหนดแล้วนั้นทาง สำนักงาน กสทช. จะมีการสรุปตัวเลข ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง