นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ดี เห็นแล้วปลื้มใจแทนเลย เมื่อมีหนุ่มรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าประสบการณ์ชีวิต ที่ได้เจอลูกน้องที่ทำงานดีเกินคาด จนตนเองและครอบครัวตัดสินใจมอบของขวัญพิเศษให้ คือปลูกบ้านให้ 1 หลัง เพื่อตอบแทน 10 ปี ที่ร่วมงานกันมา และทำหน้าที่ได้ดี

โดยเขียนข้อความระบุว่า “นี่คือฝนครับ ฝนเป็นคนพม่าที่อยู่รับใช้ครอบครัวผมมาเป็น 10 ปีแล้วครับ เรียกว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกันเลยทีเดียว ฝนอยู่กับสามีที่ทำงานก่อสร้างครับ ห้องที่อยู่เป็นแคมป์คนงานแบบในรูปที่เห็น ที่พักของฝนอยู่ห่างจากบ้านผมประมาณ 20 กิโล”

“ที่น่าประหลาดก็คือนอกจากวันหยุด และวันที่ป่วยจนต้องลางาน ที่เหลือฝนไม่เคยมาทำงานสายเลยแม้แต่วันเดียว ตลอดระยะเวลา 10 ปี เหมือนฝนเป็นนาฬิกาครับ 8.30 น. ฝนจะถึงบ้านผมทุกวัน ฝนจะทำงานอย่างมีความสุขมากครับ”

“ผมเคยแอบส่องฝนตอนทำงานทางกล้องวงจรปิดเวลาผมไม่อยู่ ฝนจะทำงานไปร้องเพลงไป ฝนจะภาคภูมิใจมากเวลาหาของให้ผมได้ ผมชอบลืมของบางครั้งจำไม่ได้ว่าวางไว้ที่ไหน และไม่ว่าคนในบ้านจะหาอะไรไม่เจอ ขอแค่บอกลักษณะของที่ต้องการ หรือมีรูปให้ดูรับรองว่ากลับถึงบ้านจะต้องเห็นของชิ้นนั้นวางไว้บนโต๊ะอย่างแน่นอน”

“ฝนเป็นคนที่รู้คุณค่าของตัวเองครับ ฝนไม่เคยคิดว่าเขาเป็นแค่คนรับใช้ ฝนไม่เคยแสดงออกว่าน้อยเนื้อต่ำใจในโชควาสนาของตัวเอง ฝนให้คุณค่าตัวเองผ่านงานของเขา พนักงานในบริษัทผมเวลามาที่บ้านผมจะยกมือไหว้ฝนทุกคน กัสจังลูกชายผมเวลาปิดเทอมกลับจากต่างประเทศถึงบ้านก็ยกมือไหว้สวัสดีพี่ฝน ผมไม่เคยบอกใครให้ทำแบบนั้นแต่ทุกคนให้เกียรติฝน”

“ปีที่แล้วผมเพิ่งปลูกบ้านหลังเล็ก ๆ หลังนึงให้ฝนอยู่กับสามีครับ ผมให้สิทธิ์ฝนเลือกทำเลที่ดิน และแบบบ้านเอง เป็นรางวัลตอบแทนความ ขยัน ซื่อสัตย์ มาตลอด 10 ปี ที่ทำงานให้ผม ฝนเลือกที่ดินอยู่ใกล้ ๆ วัดที่ฝนชอบไปทำบุญ แทนที่จะเลือกอยู่ใกล้ที่ทำงาน ซึ่งผมก็ให้ฝนตามนั้น ผมบอกกับฝนว่าจงภูมิใจ บ้านหลังนี้ฝนได้มาจากน้ำพักน้ำแรงที่ทำงานอย่างตั้งใจ ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน และที่สำคัญฝนรู้คุณค่าของตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้คุณค่าของตัวเอง เมื่อนั้นผู้คนก็จะเห็นคุณค่าของเรา และให้เกียรติเราครับ”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล