ที่เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ร่วมต้อนรับ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ในโอกาสเป็นประธานงานครบ 60 ปี เขื่อนภูมิพล โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, ปลัดกระทรวงพลังงาน, ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก คณะผู้บริหาร ส่วนราชการใน จ.ตาก และประชาชน เข้าร่วมในพิธี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ “เขื่อนภูมิพล” เมื่อปี 2500 และเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปทรงเปิดเขื่อน  เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2507 นับเป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของประเทศไทย

ในการนี้ องคมนตรี ได้ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ จำนวน 60 รูป และทอดผ้าป่ามหากุศลเพื่อการศึกษา นักเรียนทุนมูลนิธิเขื่อนยันฮี จำนวน 236 ทุน พร้อมเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งภายในอาคารฯ ได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้แนวคิด “มหานทีนวมินทร์ สายน้ำเพื่อแผ่นดิน” ซึ่งแสดงถึงน้ำพระราชหฤทัยของรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อราษฎรทั่วทั้งแผ่นดินมาอย่างยาวนาน และร่วมหว่านพันธุ์ข้าวมงคล ปลูกต้นไม้ ในพื้นที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เขื่อนภูมิพล  ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ประชาชน ที่เข้ามาศึกษาดูงาน

จากนั้น ที่โรงพยาบาลสามเงา อ.สามเงา องคมนตรี เป็นประธานเปิด “อาคารครบรอบ 60 ปี เขื่อนภูมิพล” โดยมี นายแพทย์ปุริฉัตร ยิ่งรังสรรค์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ตาก และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามเงา รายงานรายละเอียดเกี่ยวกับอาคาร ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียว สร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยเมื่อครั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ปัจจุบันใช้สำหรับเป็นอาคารคัดกรองผู้ป่วยโรคติดเชื้อ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ  นอกจากนี้ ยังมีการออกหน่วยแว่นแก้ว เพื่อให้บริการตรวจวัดสายตาประกอบแว่นให้แก่ประชาชน กว่า 1,000 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย

ส่วนช่วงบ่าย องคมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ณ อาคารเกษม จาติกวณิช เยี่ยมชมโรงไฟฟ้า และสันเขื่อนภูมิพล ขณะที่ช่วงค่ำ องคมนตรี มีกำหนดเป็นประธานเปิดงานครบรอบ 60 ปี รัฐพิธีเปิดเขื่อนภูมิพล พร้อมรับชมการแสดง แสง สี เสียง และการฉายวีดิทัศน์ “60 ปี เขื่อนภูมิพล” ผ่านม่านน้ำ ชมการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ จากวงดุริยางค์กองทัพเรือ และเยี่ยมชมร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนรอบพื้นที่เขื่อนภูมิพล ตามลำดับ