สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า สื่อหลายแห่งของรัฐบาลอิหร่าน รวมถึง สำนักข่าวแห่งชาติ (ไออาร์เอ็นเอ) สำนักข่าวทาสนิมและสำนักข่าวเมียร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน ถึงแก่อสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก บนพื้นที่หุบเขา ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ขณะเดียวกัน นายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศ และนายมาเลค ราห์มาตี ผู้ว่าการจังวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ตลอดจนลูกเรือทั้งหมดบนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ ที่เป็นรุ่น “เบลล์212” ผลิตโดยบริษัทเบลล์ของสหรัฐ เสียชีวิตเช่นกัน

นายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเตหะราน ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงอิหร่าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ว่าทีมค้นหาสามารถระบุตำแหน่งตกของเฮลิคอปเตอร์ กลางหุบเขาในเมืองโจฟาน ของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก และผลการตรวจสอบเบื้องต้น “ไม่พบร่องรอยของผู้รอดชีวิต”

ภาพจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงอิหร่าน เผยภาพพื้นที่บนหุบเขาแห่งหนึ่ง ในเมืองโจฟาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นจุดตกเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีอิหร่าน และคณะ


ทั้งนี้ เฮลิอปเตอร์ลำดังกล่าว หนึ่งในขบวนเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ซึ่งเดินทางไปร่วมพิธีเปิดเขื่อน บนพรมแดนระหว่างอิหร่านกับอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีอิหร่าน “ลงจอดอย่างรุนแรง” ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีหมอกหนา บนพื้นที่หุบเขา ส่วนเฮลิคอปเตอร์อีกสองลำที่ร่วมขบวน ลงจอดอย่างปลอดภัย ห่างจากเมืองทาบริซ เมืองเอกของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ไปทางตอนเหนืออีกประมาณ 50 กิโลเมตร


ด้าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน พยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรยากาศภายในประเทศ ที่เผชิญกับความไม่แน่นอนในทันที ด้วยการกล่าวว่า การบริหารประเทศและกิจการทุกอย่างจะดำเนินต่อไป พร้อมทั้งภาวนาขอให้ประชาชนร่วมกันสวดมนต์ภาวนาให้ผู้สูญหายทุกคนปลอดภัย


ส่วนนายโมฮัมหมัด มอคห์เบอร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ โดยรัฐธรรมนูญของอิหร่านระบุว่า หากประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป หรือถึงแก่อสัญกรรม ให้รองประธานาธิบดีอิหร่านเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง


ทั้งนี้ ไรซี วัย 63 ปี รับตำแหน่งผู้นำอิหร่าน เมื่อปี 2564 ท่ามกลางความตึงเครียดรอบด้านทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงกฎการสวมฮิญาบสำหรับสตรี และการต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสงครามในฉนวนกาซา ที่อิหร่านแสดงจุดยืน สนับสนุนชาวปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง…

ทีมค้นหาเจอแล้ว “เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่าน” แต่ยังไม่พบเบาะแสผู้รอดชีวิต

ยังไร้เบาะแส “เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่าน” นานาชาติเสนอช่วยค้นหา

สูญหาย! เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่าน “อิบราฮิม ไรซี” ประสบอุบัติเหตุ