นับเป็นอีกหนึ่งดราม่า ที่บนโลกออนไลน์แห่วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด จากกรณีที่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาโพสต์เล่าบรรยากาศหลังลงพื้นที่สำรวจปะการังฟอกขาวในจังหวัดภูเก็ต

โดยระบุว่า “4 ข้อธรณ์ขอไว้ หนึ่งในนั้นคือขยะทะเล ภาพนี้คงบอกได้ว่าทำไม ? ปะการังฟอกขาวอยู่ใต้น้ำ แพขยะลอยมา สังเกตตะกอนเล็กๆ เต็มน้ำ บางส่วนเป็นเศษขยะชิ้นจิ๋วและไมโครพลาสติก เมื่อมาถึงช่วงน้ำนิ่ง จะตกลงไปเบื้องล่าง ลงสู่ปะการังที่อ่อนแออยู่แล้ว พอน้ำเริ่มไหลอีกครั้ง เศษพลาสติกจิ๋วจะบาดตัวปะการัง ทำให้เป็นโรคง่าย ขยะทะเลจึงซ้ำเติมปะการังฟอกขาว เพราะฉะนั้น ช่วยกันนะครับ”

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ยังเล่าเหตุการณ์สุดประทับใจ เมื่อเห็นชาวบ้านนำเรือมาช่วยเก็บขยะ โดยเขียนข้อความระบุว่า “ระหว่างที่ผมลอยคออยู่กลางแพขยะเหนือปะการังฟอกขาว กลุ้มใจว่าจะเก็บยังไงดีสองมือถือได้แค่นี้ จู่ๆ ก็มีเรือลำหนึ่งแล่นเข้ามา จากนั้นน้องเขาก็ลงมือตักขยะขึ้นเรือ ผมลอยดูอยู่ 5 นาที น้องไม่หยุดเลย เก็บขยะไปได้ครึ่งค่อนแพ ไม่ต้องขอ ไม่ต้องบอก ไม่ใช่หน้าที่ ก็แค่ทำตามที่ใจสั่งไม่มีโล่ไม่มีอะไรให้ มีแต่ความชื่นชมจากใจ สุดยอดมากครับน้อง ถามแล้ว เรือชื่อนี้เป็นของคนท้องถิ่นพีพี ของผู้ใหญ่ดำ หมู่ 8″…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Thon Thamrongnawasawat