ถี่เหลือเกินสำหรับเรื่องของเอกสารสำคัญของตัวบุคคลในด้านต่างๆ ได้ถูกนำมาห่อเป็นถุงใส่ขนม อย่างที่ผ่านมา พบว่าถูกนำมาห่อโตเกียว และขนมเบื้อง ซึ่งได้สร้างความกังวลใจต่อประชาชนว่า ข้อมูลของตัวเองอาจจะหลุดไปบ้างหรือเปล่า และอาจจะถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์กรณีคล้ายกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นประวัตินักเรียนชั้นประถมศึกษา พร้อมข้อมูลพ่อแม่ เลขบัตรประชาชนครบ มาในรูปแบบกระดาษรองไข่ไก่ โดยระบุข้อความว่า

“แฟนเพจไปซื้อไข่ในตลาดสมุทรสาคร แล้วได้กระดาษห่อไข่เป็นประวัติส่วนตัวของนักเรียนชั้นประถม มีเลขประจำตัวประชาชน ชื่อพ่อแม่ ที่อยู่ครบหมดเลย ครบกว่านี้ไม่มีแล้ว

อันตรายอยู่นะครับเนี่ย พวกเอกสารบุคคลไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหน ควรทำลายทิ้งดีกว่านะคร้าบ”

ทั้งนี้ ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “มิจ ยิ้มเลยได้ข้อมูลครบ” ซึ่งหมอแล็บแพนด้าก็ได้ตอบกลับว่า “ยิ้มจริง” นอกจากนี้ชาวโซเชียลยังได้เข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก อาทิ ควรอย่างยิ่ง แบบนี้นี่ไงข้อมูลถึงไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ, ควรยกเลิกให้จริงจังซักที พวกเอกสารพวกนี้ นี่มันยุคสมัยไหนแล้ว และถ้ายกเลิกไม่ได้จะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม ควรมีข้อกำหนด ข้อบังคับต้องทำลายเอกสารสำคัญพวกนี้เท่านั้น และถ้าไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ควรมีกฎหมายเอาผิดให้หนัก เพราะมันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยนะถ้าข้อมูลตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ, ระบบคอมพิวเตอร์ก็มีการจัดเก็บข้อมูลแล้วแต่ยังต้องมานั่งเขียนอะไรแบบนี้ทุกๆ ปี, ผมว่าตอนนี้ข้อมูลประชาชนกว่าค่อน ไปอยู่ในมือมิจหมดล่ะ ฯลฯ