เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ “เต้” สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ บอกไม่อยากเข้าร่วมงานกับรัฐบาล เนื่องจากมีหลายโครงการส่อเค้าผิดกฎหมาย โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ฟังแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ การที่คนมีหน้ามีตา เคยเป็นอดีต สส. แล้วมาพูดถึงเรื่องการทุจริต โดยพูดไม่ชัดว่าเป็นเรื่องอะไร  โดยส่วนตัวพร้อมที่จะพิสูจน์หากมีหลักฐานอะไร ก็พร้อมที่จะให้การตรวจสอบ หรือจะดำเนินการกับหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ดังนั้นอยากทำงานด้วยกันหรือไม่อยากทำงานด้วยกัน ก็เป็นสิทธิของแต่ละคนไป

“แต่ในหน้าที่ผม ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยากทำงานร่วมกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายบริหาร ก็อยากให้ทำงานด้วยกันแบบสร้างสรรค์ หากมีเรื่องที่เราทำไม่ถูกก็บอกมา ถ้ามีหลักฐานก็เอามาบอก และคงไม่อยากจะกล่าวอะไรไปมากกว่านี้” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าการที่นายมงคลกิตติ์ ที่เพิ่งจะเข้ามาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์และออกมาพูดแบบนี้มองว่ามีผู้ใหญ่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ขอคอมเมนต์ และไม่ทราบจริงๆ อย่างที่บอก ผมยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกพรรค ความจริงแล้วเราเอาประชาชนเป็นที่ตั้งดีกว่า ส่วนเรื่องที่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเป็นฝ่ายค้าน เชื่อว่าทุกคนมีหน้าที่ทำงานเพื่อประชาชนในบทบาทที่แตกต่างกันไป คิดว่าตรงนี้เป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญมากกว่า”

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายมงคลกิตติ์ จะเพิ่งเข้ามาหรือจะมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ก็ขอให้เป็นเรื่องของท่านไปก็แล้วกัน ถ้าเป็นเรื่องที่ตนสามารถช่วยเหลือให้ความกระจ่าง หรือทำให้พี่น้องประชาชนไม่มีความเข้าใจผิดก็ยินดีให้ตรวจสอบ.