สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังขบวนเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ หนึ่งในนั้นเป็นเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน และนายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศอิหร่าน “ลงจอดอย่างรุนแรง” ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีหมอกหนา บนพื้นที่หุบเขา ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน หลังร่วมพิธีเปิดเขื่อน 2 แห่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ ในเมืองโจลฟา ของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ซึ่งเป็นจุดตกของเฮลิคอปเตอร์ได้


กระทรวงมหาดไทยอิหร่านออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ คือเมืองโจลฟา ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย มีทั้งฝนและหมอกลงหนา อีกทั้งทัศนวิสัยเหลือเพียง 5 เมตร ส่วนเฮลิคอปเตอร์อีกสองลำที่อยู่ในขบวน ลงจอดอย่างปลอดภัย ห่างจากเมืองทาบริซ เมืองเอกของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ไปทางตอนเหนืออีกประมาณ 50 กิโลเมตร


ขณะที่นานาประเทศ รวมถึงรัสเซีย อาเซอร์ไบจาน ตุรกี ซีเรีย และกลุ่มประเทศอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบีย เสนอมอบความช่วยเหลือในการค้นหา แต่อิหร่านยังไม่ตอบรับอย่างเป็นทางการ อนึ่ง เฮลิคอปเตอร์ลำที่ไรซีและเอเมียร์-อับโดลลาเฮียน โดยสาร เป็นแบบใบพัดประธานสองกลีบ และมีสองเครื่องยนต์ รุ่น “เบลล์ 212” ผลิตโดยบริษัทเบลล์ ของสหรัฐ

ชาวอิหร่านรวมตัวในกรุงเตหะราน เพื่อสวดมนต์ภาวนาให้ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ปลอดภัยจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก


ด้าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน พยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรยากาศภายในประเทศ ที่เผชิญกับความไม่แน่นอนในทันที ด้วยการกล่าวว่า การบริหารประเทศและกิจการทุกอย่างจะดำเนินต่อไป พร้อมทั้งภาวนาขอให้ประชาชนร่วมกันสวดมนต์ภาวนา ให้ผู้สูญหายทุกคนปลอดภัย ส่วนนายโมฮัมหมัด มอคห์เบอร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ ไรซี วัย 63 ปี รับตำแหน่งผู้นำอิหร่าน เมื่อปี 2564 ท่ามกลางความตึงเครียดรอบด้านทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงกฎการสวมฮิญาบสำหรับสตรี และการต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสงครามในฉนวนกาซา ที่อิหร่านแสดงจุดยืน สนับสนุนชาวปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : AFP