ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดส่งท้ายฤดูกาล 2023/24 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมจ่าฝูง ที่เดินหน้าคว้าชัยในลีกมา 8 เกมรวด มีคิวเปิดรัง เอติฮัด สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด โดยหากคว้าชัยได้สำเร็จก็จะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ไปครอง 4 สมัยติดต่อกันได้เป็นทีมแรก

เริ่มเกม แมนฯ ซิตี เปิดฉากลุยเข้าใส่ทันที และออกนำไปก่อน 2-0 จากการเหมาคนเดียว 2 ตุงของ ฟิล โฟเดน นักเตะยอดเยี่ยมของศีกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ ในนาทีที่ 2 และ 18 ทว่า ขุนค้อน มีหือตีไข่แตกไล่มาเป็น 1-2 จากการตีลังกายิงของ โมฮาเหม็ด คูดุส ในนาทีที่ 42

ครึ่งหลัง โรดรี กดให้ แมนฯ ซิตี หนีไปเป็น 3-1 ในนาทีที่ 59 จากนั้นไม่มีใครทำอะไรกันได้อีกจบเกม แมนฯ ซิตี เปิดบ้านทุบ ขุนค้อน นิ่มเกือก 3-1

จากชัยชนะนัดนี้ทำให้ “เรือใบสีฟ้า” มี 91 คะแนนจาก 37 นัดสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ติดต่อกัน 4 สมัยได้เป็นทีมแรก และเป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 6 จาก 7 ฤดูกาลหลังสุด ส่วน เวสต์แฮม มี 52 คะแนนคว้าอันดับ 9 ไปครอง

“ปืนใหญ่” ช้ำคว้าชัย 6 นัดรวดแต่ยังชวดคว้าแชมป์หนแรกรอบ 20 ปี

อาร์เซนอล รองจ่าฝูง ที่ฟอร์มกำลังเข้าฝักหลังคว้าชัยในลีกมา 5 เกมรวด ลงเตะสั่งลาซีซั่นด้วยการเปิดรัง เอมิเรตส์ สเตเดียม พบ เอฟเวอร์ตัน ที่เอาตัวรอดจากการตกชั้นได้เรียบร้อย แม้จะโดนลงโทษตัดแต้มถึง 2 ครั้ง

เกมนี้ เอฟเวอร์ตัน ช็อกแฟนเจ้าถิ่นด้วยการขึ้นนำไปก่อน 1-0 จากฟรีคิกของ อิดริสซา กานา เกย์ นาทีที่ 40 ทว่า อาร์เซนอล เอาคืนได้ทันควันหลังตามตีเสมอเป็น 1-1 ได้จากการเติมขึ้นไปกดด้วยขวาบริเวณจุดโทษของ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ในนาทีที่ 43 ครึ่งหลัง ปืนใหญ่ มาแซงเข้าวิน 2-1 จากประตูชัยของ ไค ฮาแวร์ตซ์ นาทีที่ 89

จากชัยชนะนัดนี้ทำให้ อาร์เซนอล มี 89 คะแนนจาก 38 นัด แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการคว้าแชมป์ลีกหนแรกในรอบ 20 ปี โดยคว้าได้เพียงอันดับ 2 ด้วยคะแนนที่ตามหลังทีมแชมป์อย่าง แมนฯ ซิตี เพียง 2 คะแนน ด้าน “ทอฟฟีสีน้ำเงิน” มี 40 คะแนนอยู่ที่ 15

ผลคู่อื่น เบรนท์ฟอร์ด แพ้ นิวคาสเซิล 2-4, เบิร์นลีย์ แพ้ฟอเรสต์ 1-2, เชลซี ชนะ บอร์นมัธ 2-1, คริสตัล พาเลซ ชนะแอสตัน วิลลา 5-0, ลูตัน แพ้ ฟูแลม 2-4, เชฟฯ ยูไนเต็ด แพั สเปอร์ส 0-3

ภาพ gettyimages, AFP