เมื่อวันที่ 19 พ.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ รายการ “ชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์” ทางไทยพีบีเอส ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดดึงกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด โดยยืนยันว่า แนวคิดของนายกรัฐมนตรรีและพรรคภูมิใจไทย ไม่แตกต่างกัน โดยเฉพาะการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เหลือเพียงการผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มีผลบังคับใช้

“เหลือแค่กฎหมาย ออกกฎหมายมาควบคุมให้ชัดเจน อย่าหักหลังกันเหมือนรัฐบาลชุดก่อน ทุกอย่างก็จะชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

นายอนุทิน  กล่าวยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย ใส่ใจความรู้สึกและผลกระทบของประชาชนที่เลือกพรรค และผู้ที่เชื่อมั่นในแนวทาง “พูดแล้วทำ” และได้ผลักดันการใช้ประโยชน์จากกัญชา ตามแนวทางที่ได้หาเสียงไว้ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีความพยายามของผู้ที่ไม่หวังดี ต้องการเห็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย นายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.สาธารณสุข และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งต่อกัน นับแต่ที่ทั้ง 2 พรรค จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาล และให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี 

“มีคนอยากให้ผมและพรรคเพื่อไทยไม่รักกัน ซึ่ฝเป็นไปไม่ได้ ความขัดแย้ง จบตั้งแต่จับมือตั้งรัฐบาล และยกมือโหวตให้ท่านเศรษฐา ใครจะไปยกมือให้คนที่เราไม่ชอบ คนที่เราเกลียด ให้มาเป็นเจ้านายเราล่ะ มีคนถามทำไมเอาใจนายกรัฐมนตรี ก็เพราะถ้าท่านเศรษฐาอยู่ไม่ได้  อนุทินก็อยู่ไม่ได้ ท่านพ้นนายกฯ ผมก็พ้นจาก รมว.มหาดไทยเหมือนกัน โดยคุณลักษณะของผมก็ “หนูหวานเจี๊ยบ” ไม่ปะทะ ไม่ขัดแย้ง เป็นคาแรคเตอร์ตามธรรมชาติอยู่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว.