สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวแห่งชาติอิหร่าน ( ไออาร์เอ็นเอ ) ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านและสหรัฐ “พบหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ” ที่โอมาน โดยไม่มีระบุอย่างชัดเจนว่า เกิดขึ้นเมื่อใด แต่กล่าวว่า “การพบหารือครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ได้เป็นครั้งสุดท้าย”


รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ หลังสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานว่า การพบหารือดังกล่าวเกิดขึ้น “เพื่อแสวงหาหนทางร่วมกัน ในการหลีกเลี่ยงการโจมตีที่จะเพิ่มความตึงเครียด ให้กับภูมิภาคตะวันออกกลางในอนาคต”


ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ผ่านพ้นการปฏิวัติอิหร่าน เมื่อปี 2522 และการติดต่อกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อาศัยคนกลาง คือสวิตเซอร์แลนด์


ขณะเดียวกัน อิหร่านและอิสราเอลไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ผ่านพ้นการปฏิวัติอิหร่าน และทั้งสองประเทศประกาศให้อีกฝ่ายเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผย และสถานการณ์ตึงเครียดสุดขีดในรอบหลายทศวรรษ เมื่อเกิดเหตุการณ์โจมตีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. คร่าชีวิตทหารอิหร่าน 7 นาย

หลังจากนั้น อิหร่านยิงจรวดโจมตีอิสราเอล ระหว่างคืนวันที่ 13-14 เม.ย. ที่ผ่านมา แล้วหลังจากนั้นอีกยังไม่ถึง 1 สัปดาห์ อิสราเอลโจมตีแบบจำกัดวง ในภูมิภาคทางตอนกลางของอิหร่าน.

เครดิตภาพ : AFP