เมื่อวันที่ 19 พ.ค. จากกรณีการขุดพบพระพุทธรูปสภาพสมบูรณ์ ในหาดทรายกลางแม่น้ำโขงใน สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีการคาดว่าอาจจะมีอายุถึงหลักพันปี ในขณะที่อีกกระแสก็มีการคาดว่ามีอายุไม่ถึงร้อยปี อีกทั้งสภาพของพระพุทธรูปที่ดูสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ต่อมากลายเป็นดราม่าหลายคนมองว่าไม่ใช่การขุดพบใหม่ เพราะพระพุทธรูปยังใหม่ และงดงามเกินจะเป็นของเก่าที่จมน้ำสูญหายนานขนาดนี้ ขณะที่มีนักวิชาการและแฟนพันธุ์แท้พระพุทธรูป ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องราวดังกล่าว หลังมีคนถกเถียงประเด็นพระเก่าพระใหม่จนเกิดดราม่า

ล่าสุด อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และเป็นผู้จัดสร้างวัดร่องขุนที่มีความวิจิตรตระการตา จนกลายเป็นแลนด์มาร์คของ จ.เชียงราย โดย อ.เฉลิมชัย ได้อัดคลิปขณะเดินทางไปยังประเทศลาว พื้นที่ที่มีการขุดค้นพบพระพุทธรูป พร้อมระบุว่า ตอนนี้อยู่ที่เชียงแสนจะข้ามเรือไปชมพระที่ประเทศลาวขุดได้เห็นแล้วชอบ พระพักตร์สวยจัง _ โชคดีจริงๆ วันนี้ได้เห็นพระ ถูกขุดขึ้นมาสององค์ องค์ใหญ่สวยมากจริงๆ _ เอาบุญมาเผื่อพี่น้องเราทุกคนบริจาคร่วมขุดไป 6,000,000 กีบ

แฟนพันธุ์แท้มาเอง! ลั่นอย่าดูแต่โลหะ ‘พระพุทธรูปลาว’ เก๊-จริงต้องอ่านศิลป์สกุลช่างให้ออก

ชาวเน็ตแห่เมนต์หลัง ‘อ.ไชยณรงค์’ วอนคนไทยเลิกเหยียด ปมพระพุทธรูปลาว

ในคลิป อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า “ผมเสียวดราม่าอีก ผมไปดูพระที่ประเทศลาวเมื่อวาน ต้องบอกทุกท่านก่อนนะว่าผมไม่ใช่นักประวัติศาสตร์ ผมไม่สามารถดูออกหรอกว่ายุคสมัยอะไร เป็นยังไง ผมมีความรู้น้อยมาก ไม่ได้เก่ง ส่วนเรื่องโลหะวิทยาว่าหล่อแล้ววัสดุเป็นยังไง ปลอมหรือไม่ปลอม อายุอะไร ผมก็ไม่รู้อีก ผมไม่รู้เรื่องสักอย่าง รู้เรื่องเดียวคือความงาม ผมบอกเลยความงามผมรู้ล้านเปอร์เซ็นต์ เรื่องความงามผมเข้าใจลึกซึ้งว่า พระองค์นี้สวยเหลือเกินจึงอยากไปดูความงาม ไม่ได้ดูเนื้อโลหะ ไม่ได้ดูประวัติศาสตร์

ผมเรียนทุกท่านให้ทราบว่า ผมนั้นไม่สนใจประวัติศาสตร์ ไม่สนใจว่าปลอมหรือไม่ปลอม แต่ผมดีใจกับพี่น้องประเทศลาว ว่าได้พระสวย ได้พระงดงามเหลือเกิน ดีใจแทนพระพุทธศาสนาว่าพระสวย ดูแล้วมีความสุข เพราะว่าของท่านนั้นยิ่งใหญ่มาก งดงามเหลือเกิน ผมชอบมากๆ บอกจริงๆ ที่ไปดูเพราะดูความงาม ดีใจกับพี่น้องประเทศลาวจริงๆ ครับ”

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์