หลังจาก “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี แพ้ “กิเลนผยอง” เมืองทอง ยไนเต็ด 0-6 ในเกมไทยลีก นัดรองสุดท้าย ที่สนามศุภชลาศัย ทำให้พวกเขาตกชั้นแน่นอนแล้ว นับเป็นหนึ่งในทีมตำนานของไทย ที่ต้องลงไปเล่นลีก 2

อ่านข่าว : จบข่าว! ‘กิเลน’ขยี้ครึ่งโหล ส่ง ‘ฉลามชล’ตกชั้นแน่นอนแล้ว

สำหรับ ชลบุรี ขึ้นชั้นมาเล่นไทยลีก ในช่วงการรวมลีก ในฐานะแชมป์โปรลีก โดยเล่นลีกสูงสุดครั้งแรกปี 2549 จากนั้นได้แชมป์เมื่อปี 2550

ชลบุรี เล่นลีกสูงสุด 18 ฤดูกาล นอกจากแชมป์เมื่อปี 2550 ช่วงแรกๆ พวกเขาคือยอดทีมของไทย เคยได้รองแชมป์อีก 5 สมัย, ได้อันดับ 3 อีก 2 สมัย

ฉลามชล เริ่มหลุดจากท็อป 3 ในฤดูกาล 2558 และได้อันดับต่ำสุดคือที่ 12 ฤดูกาล 2563-64 ส่วนฤดูกาลล่าสุดได้อันดับ 6 ก่อนที่ฤดูกาลปัจจุบันไปไม่รอด ตกชั้น ยุติการเล่นลีกสูงสุดที่ 17 ปี

ขณะที่ผลงานในบอลถ้วย เคยได้แชมป์เอฟเอคัพ 2 สมัย ปี 2553 กับ 2559

ชลบุรี นับเป็นต้นแบบฟุตบอลสโมสรอาชีพของไทย ในเรื่องท้องถิ่นนิยม ฐานแฟนบอลแน่นปั้ก ตอนได้แชมป์ไทยลีก ก็นับว่าหักปากกาเซียน ที่ทีมต่างจังหวัด มาได้แชมป์ลีกสูงสุด นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อในด้านอคาเดมี่ พวกเขายังผลิตบุคลากรฟุตบอลจำนวนมาก หรือแม้แต่ในชุดปัจจุบัน ก็มีหลายคนที่ดีกรีทีมชาติไทย อาทิ ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, ยศกร บูรพาฯลฯ

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาการเงินที่สะสมมา ทำให้ต้องเน้นปั้นนักเตะ และต้องขายแข้งหลัก อย่างเช่น กฤษดา กาแมน ก็ถูกปล่อยไป เช่นเดียวกับ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ที่ไปก่อนหน้านี้ ฤดูกาลนี้ปัญหาสุกงอม แม้เปลี่ยนโค้ชช่วงกลางฤดูกาลจาก มาโกโตะ เทกุระโมริ มาเป็น วิทยา เลาหกุล, แม้ว่าจะยอมโดนด่า ไม่ปล่อยนักเตะให้ทีมชาติไทยชุด 23 ปี ไปทำศึกชิงแชมป์เอเชีย ก็ช่วยไม่ไหว สุดท้ายต้องตกชั้นลงไปในที่สุด.