สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า การไปรษณีย์ฝรั่งเศสออกแสตมป์พิเศษ ซึ่งสามารถแกะเพื่อสูดดมกลิ่นขนมปัง เพื่อเฉลิมฉลองให้กับบาแกตต์ ขนมปังซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส ที่ครั้งหนึ่งนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำประเทศ เคยได้ให้คำจำกัดความไว้ว่าเป็น “250 กรัม ที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์และความสมบูรณ์แบบ”

“ลาโปสต์” หรือไปรษณีย์ฝรั่งเศส ได้ทำการเปิดตัวแสตมป์สุดพิเศษดังกล่าวในวันซังต์-ออนอเร หรือ วันนักบุญออนอเร นักบุญอุปถัมภ์ของเชฟนักทำขนม “บาแกตต์เป็นขนมปังในชีวิตประจำวันของเรา, สัญลักษณ์ของการทำอาหารของเรา และวัฒนธรรมอันมีค่าของเรา”

แสตมป์ดังกล่าวมีราคาดวงละ 1.96 ยูโร (ราว 77 บาท) ปรากฏภาพบาแกตต์ที่ถูกตกแต่งด้วย ริบบิ้นสีน้ำเงิน, ขาว และแดง โดยจัดทำทั้งหมด 594,000 เล่ม

อ้างอิงจากร้านเลอ การ์เร ดองซ์ ร้านขายเครื่องเขียนในปารีส ซึ่งจำหน่ายแสตมป์ที่มีกลิ่นหอมของเบเกอรี่ ระบุว่าหมึกที่ใช้บนแสตมป์ มีแคปซูลขนาดเล็กที่ทำให้มีกลิ่นหอม

“กลิ่นหอมนี้ถูกบรรจุในแคปซูล ซึ่งเราซื้อมาจากผู้ผลิตอีกราย” นายเดเมียน ลาโวด์ ช่างพิมพ์ของลาโปสต์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม “และมันยากสำหรับเราในการพิมพ์โดยไม่ทำให้แคปซูลแตก ดังนั้น ลูกค้าจะสามารถดมกลิ่นหอมของแสตมป์ได้เมื่อเขาถูมัน” โดยแสตมป์รุ่นนี้ถูกวางจำหน่าย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อนึ่ง ขนมปังบาแกตต์ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส ที่ได้รับสถานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เมื่อปี 2565.

เครดิตภาพ : La Poste