เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา นักโบราณคดีสำนักศิลปากรที่ 11 จ.สงขลา พร้อมคณะนักศึกษารวมกว่า 10 คน เดินทางมาเก็บร่องรอย และหลักฐานทางโบราณคดีในถ้ำเขาค้อม หมู่ 10 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล เพื่อนำกลับไปตรวจสอบว่า เศษโครงกระดูกคล้ายสุสาน และเครื่องมือยุคหิน กระดูกหน้าแข้ง กระดูกซี่โครง กระดูกฟันกรามล่าง ที่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ที่ปะปนอยู่กับเปลือกหอยทับถมในชั้นดินในถ้ำดังกล่าวนี้                                  

สำหรับถ้ำแห่งนี้ อยู่ที่ด้านหลังวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล ติดกับอ่างเก็บน้ำหล่อเลี้ยงชาวบ้าน ทั้งนี้ภายหลังได้รับแจ้งว่า นายกำพลศักดิ์ สัสดี นักสำรวจถ้ำ และอาสากู้ภัยป่าภูเขา และคณะอาจารย์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล ว่า ได้สำรวจร่องรอยภายในถ้ำเขาค้อมที่อยู่ห่างจาก “ปากถ้ำ” ไม่มากนัก มีโพรงถ้ำขนาดใหญ่คล้ายหลุมยุบ และที่ด้านในถ้ำมีชั้นดิน และยังมีเศษโครงกระดูกมากมายในลักษณะคล้ายสุสาน โดยมีเครื่องมือยุคหิน และกระดูกหน้าแข้ง กระดูกซี่โครง ทั้งนี้ มีกระดูกฟันกรามล่างที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่ปะปนอยู่กับเปลือกหอยที่ทับถมอยู่ในชั้นดินจำนวนมากยิ่งขุดยิ่งเจอจำนวนมาก จึงให้ทีมนักโบราณคดี เข้าตรวจสอบ เพื่อที่จะได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือเป็นสถานที่เพื่อไว้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป ถ้าหากว่าเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญจริงๆ  

น.ส.เพลงเมธา ขาวหนูนา นักโบราณคดีชำนาญการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา กล่าวว่า การเดินทางเข้ามาสำรวจในครั้งนี้ เพื่อต้องการเก็บข้อมูลเบื้องต้น ทั้งนี้เพื่อจะได้นำไปวิเคราะห์ว่า สิ่งต่างๆ ดังกล่าวเป็นอย่างไรบ้าง แล้วจะนำไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวนี้อีกครั้ง

ในพื้นที่ตรงนี้ เบื้องต้นอยากจะขอให้มีการปิดปากถ้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้ามาทำลาย สำหรับการตรวจสอบใช้เวลากี่วันนั้น เป็นเพียงเบื้องต้นในการตรวจสอบ ทั้งนี้ต้องมีการประเมินว่า ต้องทำขั้นตอนอะไรต่อไปบ้าง ทั้งนี้วัตถุที่เก็บในครั้งนี้ จะนำไปวิเคราะห์ที่ศิลปากรที่ 11 จังหวัดสงขลาก่อน

สำหรับเรื่องดังกล่าวนี้ จังหวัดสตูล นับว่าเป็นแหล่งก่อนประวัติศาสตร์ มักจะพบเจอโบราณวัตถุค่อนข้างมาก พร้อมทั้งขอฝากในส่วนแหล่งโบราณคดี ถ้าหากว่า ประชาชนพบเจอสิ่งโบราณวัตถุนั้น สามารถแจ้งได้ที่ศิลปากรที่ 11 สงขลา เพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบ เพราะว่าอยากให้ทุกสังคมช่วยกันอนุรักษ์รักษาเป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป.