เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่น โดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งในระยะนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า แม่ค้าเร่งออกหาเห็ดในพื้นที่ป่าสาธารณะ และป่าชุมชนเพื่อนำจำหน่าย โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ที่เริ่มมีมาวางจำหน่ายกันแล้ว โดยจากการสอบถามพบว่าขณะนี้ เห็ดจากภาคเหนือ มาจำหน่ายในพื้นที่อย่างมากเพราะอ่อนและอร่อย 


นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาสูงมาก เพราะเป็นช่วงฝนใหม่ เห็ดเริ่มทยอยออกดอก ซึ่งร้านรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาจากทั้งในพื้นที่ภาคอีสานและทางภาคเหนือ แต่เห็ดเผาะภาคเหนือจะเป็นเห็ดเผาะหนังอ่อน ไส้เยอะ จะอร่อยกว่าเห็ดของบ้านเรา

“ร้านรับและนำมาจำหน่ายในราคาขีดละ 80 บาท หรือ กก.ละ 800 บาท หรือขายแล้วแต่ลูกค้าจะสั่งว่าจะเอาราคาเท่าไร โดยในช่วงแรกนี้เห็ดออกใหม่ ร้านนำมาขายวันละ 5 กก.เท่านั้น ไม่กล้าเอามาเยอะเพราะกลัวจะขายไม่หมดเพราะราคายังสูงอยู่ ทำให้ไม่กล้าลงทุนเยอะ เพราะเสี่ยงขายไม่หมด แต่ผู้บริโภคส่วนมากหากต้องการกินเห็นเผาะต้องกินช่วงนี้ เพราะกำลังออกใหม่ เห็ดยังอ่อนไม่แข็ง กินอร่อย”

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการสอบถามชาวบ้านที่ออกไปหาช่วงนี้ พบว่าระยะนี้นั้นเห็ดยังออกไม่เยอะ แม่ค้าต้องแย่งกันรับมาขายเพราะของมีน้อย ผู้บริโภคมีเยอะ ของเลยจะราคาสูงในช่วงนี้ ซึ่งเห็ดเผาะจะออกช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ประมาณเดือนกว่าๆ เห็ดจะเริ่มแก่และจะเหนียว รสชาติจะไม่ดี อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เห็ดออกใหม่ ขาว อ่อน ไม่เหนียว กัดเข้าไปจะทำให้เคี้ยวเพลิน ส่วนมากคนนิยมนำไปแกงใส่ผักอีลอก แกงใส่ผักหวาน และผัดน้ำมันหอย ถ้าเป็นแกงแบบไทยๆ จะเป็นแกงใส่กะทิ อย่างไรก็ตาม คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน ราคาเห็ดเผาะจะลดลง เพราะเห็ดเริ่มแก่ราคาจะถูก แต่ที่นำมาขายวันนี้คือเห็ดจากทางภาคเหนือ ใหม่อ่อนๆ ทั้งนั้น.