เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โรงงานวินโพรเสส ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้เริ่มขนกากอะลูมิเนียมดรอส 7,000 ตัน ที่อยู่ในโกดัง 3 และกากตะกอนสารกัดแก้ว 400 ตัน อยู่ด้านข้างโกดัง 2 โดยเจ้าหน้าที่จากบริษัทรับกำจัดกากสารเคมี 8 คน พร้อมด้วยรถบรรทุก ขนาดบรรทุก 13 ตัน 3 คัน พร้อมอุปกรณ์ ถุงบิ๊กแบ็ก และผ้าใบสำหรับคลุมรถ ทำการขนย้ายกากอะลูมิเดียมดรอส ไปกำจัดที่โรงงาน จ.ชลบุรี ระยะทาง 90 กม.

ด่วน! ไฟไหม้ซ้ำซาก อาคารเก็บกากอะลูมิเนียมโรงงานเก็บกากสารเคมีบ้านค่าย

ขณะเดียวกัน อบจ.ระยอง นำรถแบ๊กโฮ สนับสนุนการตักกองอะลูมิเนียมดรอส ใส่รถบรรทุกของบริษัทรับเหมาด้วย ขณะที่การขนกากตะกอนสารกัดแก้ว ที่อยู่บริเวณข้างโกดัง 2 เจ้าหน้าที่บริษัทรับเหมาอีกบริษัทได้ใช้รถแบ๊กโฮ เร่งขนตะกอนสารดัดแก้วใส่รถพ่วง ก่อนคลุมผ้าใบให้มิดชิด นำไปกำจัดที่โรงปูน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

นายโกเมน ผิวพุ่ม ผู้ช่วยอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นจะเริ่มเคลียร์ถุงบิ๊กแบ็กที่บรรจุอะลูมิเนียมดรอสที่ไฟไม่ไหม้ ที่อยู่บริเวณกองอะลูมิเนียมดรอสออกไปเป็นลำดับแรก ก่อนที่จะให้รถแบ๊กโฮตักกองอะลูมิเนียมดรอสใส่รถบรรทุก อย่างไรก็ตาม ต้องดูงานอีกครั้งว่าจะตักกองอะลูมิเนียมดอส หรือถุงบิ๊กแบ็กก่อน แต่ได้กำชับให้มีความระมัดระวังในขณะที่ตักและเกลี่ยกองอะลูมิเนียมดรอสที่ถูกไฟไหม้กองสูงถึงหลังคา เกรงว่าจะมีความร้อนอยู่ใต้กองอะลูมิเนียมดรอส ขอให้ประเมินการทำงานทุกระยะ และระวังโครงสร้างหลังคาจะถล่มลงมาด้วย

โดยรถลอตแรกขนกากอะลูมิเดียมดรอส ออกจากโรงงานมุ่งโรงงาน จ.ชลบุรี 3 คัน คันละ 14 ตัน ส่วนรถขนกากสารกัดแก้ว ไปโรงปูนแก่งคอย ใช้รถพ่วงขนไป 30 ถุงบิ๊กแบ็ก ประมาณ 20 ตัน.