เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 67 นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา มอบหมายให้ ว่าที่ ร.อ.ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง เข้าร่วมประชุมการจัดทำแบบประเมินศักยภาพคู่มือการพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ (อพท.)

โดยมี ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รอง ผอ.องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ (อพท.) นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี และ วิสาหกิจชุมชน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอปากช่อง เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมอำเภอปากช่อง ชั้น 3 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยแนวนโยบายการประชุม พบว่าพื้นที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ถือเป็นเมืองที่มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ ตำบลหมูสี  ที่มีแนวเขตติดกับพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ คือบ่อน้ำผุดธรรมชาติ บ้านท่าช้าง ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จัก รวมทั้งให้ทุกพื้นที่ทั้ง 12 ตำบล นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่เข้ามาพิจารณา

จากนั้น ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รอง ผอ.องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ (อพท.) ว่าที่ ร.อ.ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง นายชนบันลือ วรรธนพันธุ์ ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว บ่อน้ำผุดธรรมชาติท่าช้างเขาใหญ่ โดยมีนางผ่องอำไพ สร้อยสระน้อย ประธานวิสาหกิจชุมชนท่าช้าง, นางจิรา ดาวขนอน คณะกรรมการประชาสัมพันธ์, นางนฤมล แสนสุริยะเดชา กลุ่มโอทอป ตำรวจท่องเที่ยว พร้อมทั้งเข้าชมตลาดวิสาหกิจชุมชนน้ำผุด บ้านท่าช้าง ซึ่งนายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานเปิดงานตลาดน้ำผุดธรรมชาติเขาใหญ่ ไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 66 ปีที่ผ่านมา

ซึ่ง ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รอง ผอ.องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้กล่าวถึงบ่อน้ำผุดธรรมชาติ ถือเป็นบ่อน้ำที่เกิดจากธรรมชาติ ไหลออกจากใต้พื้นภูเขาผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่น้ำใสเป็นสีคราม และเป็นแหล่งท่องเที่ยว มายาวนาน สมควรที่จะนำไปพิจารณา ส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมทั้งตลาดวิสาหกิจชุมชนน้ำผุดธรรมชาติ ท่าช้าง เป็นตลาดของฝาก แผงและบูธผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP หลากหลายชนิด แหล่งอาหาร มีร้านจำหน่ายของฝาก ผลไม้ ส้มตำ ไก่ย่าง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างเหนือ วิสาหกิจชุมชน OTOP เขาใหญ่ ที่ได้รับโล่รางวัลชนะเลิศวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2567 จากนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา และรอรับการประเมินวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันที่ 13 มิถุนายน 67 มี 4 จังหวัดที่เข้ารับการประเมิน คือ นครราชสีมา ขอนแก่น บุรีรัมย์ และจังหวัดยโสธร.