จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” เจอตัวเลขปริศนาในต้มยำขาหมู ตามที่ข่าวเสนอไปนั้นทำเอางานนี้ หลายคนก็อดสงสัยไม่ได้ว่าแท้จริงแล้ว ทำไมถึงต้องมีเลขบนตัวเนื้อสัตว์ และสีบนเลขทำให้เกิดอันตรายในร่างกายของเราหรือไม่?

หนุ่มอึ้ง! กินต้มยำขาหมูอยู่ดีๆ เจอหมูให้เลขเด็ดซะงั้น งานนี้พากันเสี่ยงโชค

จากการสืบค้นข้อมูล โดยในเว็บไซต์ “Ramkhamhaeng University และ สำนักกฎหมาย กรมปศุสัตว์” ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า จริงๆ แล้ว โดยปกติสัตว์จากฟาร์มใหญ่จะมีการสัก เพื่อให้การปฏิบัติงานป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์เลี้ยงอยู่ในท้องที่ สัตว์ที่เคลื่อนย้ายไปยังท้องที่จังหวัดอื่น และสัตว์ที่นำเข้า-ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักร มีประสิทธิภาพและสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปยังตัวสัตว์ได้

โดยการทำเครื่องหมายประจำตัวสุกรนั้น เพื่อสามารถทำทะเบียนประวัติได้อย่างถูกต้อง และสามารถกลับไปตรวจสอบพ่อแม่ของสุกรนั้นได้ ซึ่งการทำเครื่องหมายสุกรมี 3 วิธี

1. การตัดเบอร์หูสุกร
2. การสักเบอร์หูสุกร
3. การติดเบอร์หูสุกร

อย่างไรก็ตาม ได้มีชาวเน็ตเข้ามาตั้งประเด็นในกระทู้พันทิปว่า “ทำไมเนื้อหมูที่ตลาด ต้องปั๊มหมึกด้วย” ทำเอาชาวเน็ตที่มีความรู้เรื่องนี้ เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอก “หมึกกินได้ครับ ปั๊มให้รู้ว่าผ่านการตรวจสอบมาแล้ว ไม่ใช่เนื้อเถื่อน, สรุปว่ากินได้นะครับ ไม่มีปัญหา, น่าจะเป็นหมึกปั๊มหนังหมู เคยเห็นอยู่บ้างเวลาซื้อสามชั้น” อีกด้วย..

คลิก : อ่านเพิ่มเติมเรื่องการทำเครื่องหมายสุกร

คลิก : อ่านเพิ่มเติมเรื่องกําหนดท้องที่และชนิดสัตว์ที่ต้องทำเครื่องหมายประจําตัวสัตว์

ขอบคุณข้อมูลจาก : Ramkhamhaeng University, สำนักกฎหมาย กรมปศุสัตว์