เมื่อวันที่ 17 พ.ค. จากสภาพอากาศที่ร้อนและมีความแห้งแล้ง ทำให้ผักสดรวมถึงวัตถุดิบที่จะนำมาผลิตเป็นอาหารเพื่อบริโภคมีการปรับราคาที่สูงขึ้น เพื่อให้ทราบข้อมูล ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดสดเจริญลาภ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสำรวจราคาผักสดจากร้าน “น้องหญิงผักสด” ซึ่งเป็นผู้ที่นำผักสดทุกชนิดเข้ามายังเกาะสมุย ขายส่งให้กับแม่ค้าร้านค้าปลีก รวมถึงร้านอาหาร โรงแรม และสถานบริการที่จำหน่ายอาหาร

จากการสอบถาม น.ส.ลลิตา ทองจันทร์ เจ้าของร้านขายส่งน้องหญิงผักสด เปิดเผยถึงราคาผักสดที่มีการปรับราคาสูงขึ้นว่า ขณะนี้ราคาผักสดแทบทุกชนิดมีการปรับราคาขายส่งที่สูงขึ้น การปรับราคาผักสดขึ้นดังกล่าว เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากต้นทาง เหตุผลที่ได้จากผู้ค้าส่งผักสดมีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากสภาพที่ร้อนและแห้งแล้งของประเทศไทย ส่งผลทำให้ผลผลิตประเภทผักสดชนิดที่เป็นหัว

เช่น มะเขือเทศ กิโลกรัมละ 20 กว่าบาท ปัจจุบันราคาที่ซื้อมากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 70 บาท ส่วนถั่วฝักยาวที่เป็นผักที่คนใต้นิยมทานร่วมกับขนมจีน และอาหารที่มีรสชาติจัด ก็ปรับราคาขึ้นจากราคากิโลกรัมละประมาณ 60 บาท ขึ้นเป็นราคา 150 บาท นอกจากนี้ยังมีแตงกวาลูกเล็ก แตงกวาลูกใหญ่ กะหล่ำปี ผัดกาดขาว ต้นหอมผักชี และผักอีกหลากหลายชนิด ก็มีการปรับราคาขึ้นมาโดยตลอด

ส่วนการซื้อผักของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือโรงแรม แม้กระทั่งครัวเรือน แทบจะไม่มีซื้อผักตุนไว้ขาย แต่จะซื้อวันต่อวันเท่านั้น ส่งผลทำให้ยอดขายลดลงอย่างมาก ตรงข้ามกับต้นทุนที่สูง ทั้งนี้ ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแล้ง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตช้าในผักชนิดต่างๆ ทำให้ผลผลิตไม่พอกับความต้องการของผู้บริโภค ราคาผักจากต้นทางจึงปรับราคาขึ้นสูง บวกกับค่าขนส่งมายังเกาะสมุย

ด้าน นางสุพิณ ธงทวัฒน์ เจ้าของร้านขายข้าวแกง กล่าวว่า ขณะนี้ผักสดซึ่งเป็นวัตถุดิบเช่นเดียวกับหมูและไก่มีราคาแพง ยิ่งตอนนี้ทุกอย่างมีราคาที่แพงขึ้น แต่ทางร้านก็ไม่สามารถที่จะขึ้นราคาแกงถุงจากถุงละ 40 บาท ให้มีราคาแพงขึ้นได้ เนื่องจากสงสารลูกค้า นอกจากนี้ไข่ไก่เบอร์ 3 ปัจจุบันแผงละ 140 บาท เมื่อนำมาทำอาหาร ทางร้านก็ต้องขายราคาเดิมให้ลูกค้า จึงขอให้ลูกค้าเข้าใจทางร้านด้วยว่า หากไม่จำเป็นจะไม่ปรับราคาข้าวแกงขึ้นเด็ดขาด ขอให้เห็นใจแม่ค้าข้าวแกงด้วย ใครมีหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวบ้านด้วย.