จากกรณีข่าว กัปตันเล่าเหตุการณ์ขณะนำเครื่องบินขึ้นจากสนามบินอุบลราชธานี พบบั้งไฟพญานาคห่างจากเครื่องบินไม่ถึง 200 เมตร และบั้งไฟยังสูงกว่าเครื่องบิน 8,000 ฟุต ตามที่ข่าวเสนอไปนั้น

สุดช็อก! บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบินสูง 8,000 ฟุต ต้องบินหลบกันจ้าละหวั่น

ความคืบหน้าล่าสุด “เพจบันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน” ได้ออกมาโพสต์ข้อความอีกครั้ง โดยระบุว่า “หลังจากบินกลับมาก็มีภารกิจหน้าที่คุณพ่อลูกแฝด ที่ต้องดูแลเลยไม่ได้ติดตามเลยว่ามีเพจฯข่าวหลายสำนักแชร์ออกไป และติดต่อเข้ามาหลังไมค์มากมาย เพิ่งจะได้มีเวลามานั่งดูฮะ แต่ทยอยตอบข้อความหลังไมค์พี่ๆ นักข่าวไม่ไหวจริงๆ ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้นะครับในการเล่าข้อมูลเพิ่มเติม หลังจาก takeoff จากสนามบินอุบลฯ หอบังคับการบิน ได้ให้คำแนะนำให้บินออกจากสนามบินอุบลฯ ด้วย radial 266 จากเครื่องวัดประกอบการบินสนามบินอุบล VOR เป็นการบินออกจากสนามบินทั่วไป เนื่องจากมีเครื่องลำอื่นกำลังมาลงที่สนามบินด้วยในช่วงเวลานั้นๆ รวมถึงมีเครื่องบินแบบ ATR ของกองทัพอากาศที่ ชื่อ call sign Cowboy04 ทำการเทคออฟตามหลังผมมาราวๆ 3-5 นาทีระหว่างที่กำลังไต่ระดับความสูงผ่านความสูง ราวๆ 5000 ฟุต ผมเองก็มีภาระงานหลังจากเทคออฟ ที่นักบินต้องทำเยอะพอสมควร ทั้งการหลบเมฆ มองหาเครื่องบินลำอื่นๆที่กำลังจะเข้ามาลงที่อุบล การติดต่อหอบังคับการบิน และการ mornitor ค่าต่างๆ ของเครื่องบินว่าปกติหรือไม่”

นอกจากนี้ ทางเพจยังเผยอีกว่า “จากนั้นสายตา ก็ไปมองเห็นวัตถุหนึ่ง กำลังร่วงหล่นลงสู่พื้นแล้ว เพราะหมดเชื้อเพลิงเนื่องจากสังเกตได้ว่ามีควันอยู่ที่ท้ายวัตถุ และช่วงนี้ก่อนทำการบิน นักบินทุกคนต้องมีการศึกษาข่าวอากาศ NOTAM (Notice To Airman) ก่อนทำการบินอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนมาจากกรุงเทพฯ จึงทราบว่าหลายจังหวัดทางภาคอีสานของไทย ช่วงนี้มีการจุดบั้งไฟกัน เลยมั่นใจได้ว่าสิ่งที่เห็นคือบั้งไฟอย่างแน่นอน จึงได้ทำการแจ้งหอบังคับการบินในทันที เพื่อให้หอบังคับการบินแจ้งเตือนเครื่องบินลำอื่นๆ ที่กำลังบินตามมา หรือจะมาทำการลงจอดที่สนามบินว่ามีการจุดบั้งไฟเพื่อความปลอดภัย

หอบังคับการบินได้ทำการแจ้งเตือนเครื่องบินของกองทัพอากาศที่ตามหลังผมมาว่า เครื่องบินลำหน้าพบบั้งไฟที่ความสูง 5-6 พันฟุตให้ระมัดระวัง นักบินเครื่องลำหลังก็รับทราบเพื่อระมัดระวังสักครู่ หลังจากเครื่องบินลำหลังที่บินตามผมมา 2-3 นาที ก็แจ้งหอบังคับการบินอีกเช่นกัน ว่าเขาเองก็พบบั้งไฟลอยขึ้นมาใกล้ๆ เครื่องบินเขาและอาจจะไม่ปลอดภัย หอบังคับการบินจึงได้ให้คำแนะนำให้เครื่องบินกองทัพอากาศบินฉีกออกไปทางทิศทางการบินอื่นเพื่อความปลอดภัย

จากรูปแรกที่วงไว้คือควันของบั้งไฟที่ผมถ่ายได้ชัดสุดแค่นี้ เพราะไม่สามารถถ่ายวิดีโอได้ เนื่องจากกำลังทำการบินอยู่ที่ความสูงไม่สูงมาก จึงได้แค่หยิบโทรศัพมาถ่ายแค่ 2-3 รูป เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการรายงาน เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป ส่วนควันสีขาวด้านบนของรูปแรก มันคือ contrail หรือที่คนทั่วไปเรียกว่าไอเสียเครื่องบิน ที่เราเห็นเป็นเส้นยาวๆ ของเครื่องบินลำอื่นที่บินผ่านน่านฟ้าไทยในระดับความสูงมากๆ ถึงจะเกิด contrail ได้ (อยากทราบการเกิด contrail หาอ่านได้ในเพจผมฮะ เคยเขียนเล่าให้ฟังแล้ว) ที่ความสูงต่ำๆ เครื่องบินจะไม่เกิด contrail

ในภาพถ่ายอาจจะเห็นว่าดูเหมือนไกล แต่จริงๆ แล้วระยะที่บั้งไฟขึ้นมา ห่างเครื่องบินไม่น่าจะเกิน 2-3 ร้อยเมตรเท่านั้น เป็นปกติที่คนเราจะดูรูปแล้วบอกว่ามันไกล เพราะมันเป็นรูปถ่าย และเราไม่มีระยะอ้างอิงสายตา

รูปที่สอง นี่คือตัวอย่าง notam ที่สนามบินจะแจ้งเตือนให้นักบินทราบ ว่าจะมีอะไรที่เกิดขึ้นที่สนามบินบ้าง นักบินต้องศึกษาอ่าน และมี situation awareness ว่าเรากำลังจะบินผ่านจุดไหนที่มีความเสี่ยงบ้าง และที่เค้ามาออก notam ได้เพราะมีการ ”ขออนุญาต“ ก่อนล่วงหน้าว่าจะมีการยิงบั้งไฟ ที่บริเวณไหนบ้าง ช่วงเวลาไหน อันนี้คือสิ่งที่ถูกต้องและควรทำ เพราะเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินก็จะทราบพิกัดที่ค่อนข้างแน่นอน และจะไม่ให้นักบินบินผ่านพื้นที่ดังกล่าวตามห้วงเวลานั้นๆ แต่ปัญหาที่เราพบวันนี้คือ ”คนที่ไม่ได้ขออนุญาต“ และยิงบั้งไฟสูงเสียด้วยนี่แหละครับที่ส่วนรวมเดือดร้อน

รูปที่ 3 คือรูปที่ผมพึ่งได้เอามานั่งดูเวลาที่ถ่าย ด้วยความที่มือถือสมัยใหม่ มีการบันทึกเวลา ชนิดกล้อง เลนส์ที่ถ่าย รวมถึงพิกัด gps เลยได้รูปมาอย่างที่เห็นครับว่ามันเกิดประมาณจุดไหน

ทั้งหมดที่ผมออกมาเขียนเตือน เพราะผมเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยครับ เข้าใจดีว่ามันเป็นประเพณี อย่าไปดราม่ากันว่าคนท้องที่ไหนเลย ผมก็ลูกหลานคนอีสาน พ่อผมเป็นคนอุบลฯ นี่แหละ แต่อยากให้คนที่ร่วมประเพณี ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของส่วนรวมและการเดินอากาศด้วยครับ ไม่ใช่ ”ทำอะไรตามใจคือไทยแท้“ เราต้องช่วยกันทำตามกฎเพื่อความปลอดภัย และไม่ใช่อ้างประเพณีว่าทำกันมาแบบนี้ ทุกวันนี้หลายคนคงทราบมันคือการเล่นการพนันกัน ว่าใครบินสูงกว่ากัน เดิมพันกัน มีแพ้มีชนะ คนที่ทำบั้งไฟแม่งก็ยิ่งทำให้มันบินสูงไปเรื่อยๆ

ลองคิดบ้างนะถ้าวันนี้ “พ่อแม่พี่น้องลูกเมียของคนที่ทำแบบนี้ บังเอิญจะกลับบ้านมางานบุญบั้งไฟ โดยเที่ยวบินไหนสักเที่ยว แล้วมาโดนบั้งไฟที่ คุณเองทำชนเครื่องบินจนเกิดความสูญเสีย คุณจะคิดอย่างไร? ฝากไว้ให้คิดครับ”

ขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก : บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน