กลายเป็นเรื่องราวสุดระทึกอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พ.ค. มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก “บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน” ได้เล่าเรื่องราวสุดระทึก เมื่อกัปตันนำเครื่องบินขึ้นจากท่าอากาศยานอุบลราชธานี แต่ทันใดนั้น ได้มีรายงานว่า มีบั้งไฟจุดใกล้ๆ เครื่องบิน ระยะห่างแค่ 200-300 เมตร ที่พุ่งมาประชิดกับเครื่องบิน หวั่นเกิดหายนะ

โดยทางเพจระบุว่า “นอกจากทางเหนือมีโคมลอยแล้ว ทางภาคอีสานก็ยังมีบั้งไฟอีก ที่เป็นอันตรายต่อการบินมาก อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ เข้าใจว่ามันเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน แต่อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ ขอให้มีจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยของส่วนรวมด้วย เพราะมันอันตรายกับอากาศยานมาก รวมถึงผู้โดยสารบนเครื่องบินครับ ถ้าจะปล่อยบั้งไฟขอให้ขออนุญาตหน่วยงานด้านการบินก่อน และทำการปล่อยในจุดที่ขออนุญาต รวมถึงการเล่นการพนันขันต่อว่าบั้งไฟลูกไหนจะสูงกว่ากัน เลิกเถอะครับเพราะอันนี้มันไม่ใช่ประเพณีแล้ว ยิ่งมีคนเดิมพัน คนยิ่งผลิตก็ยิ่งพัฒนาให้บั้งไฟสูงขึ้นไปอีก”

นอกจากนี้ ทางเพจยังระบุอีกว่า “อย่างวันนี้ผมเทคออฟจากอุบล จากพิกัด radial 266 จากสนามบิน เจอบั้งไฟห่างจากเครื่องบินผมไม่ถึง 200 เมตร ขนาดผมอยู่ที่ความสูง 6000 ฟุต บั้งไฟยังขึ้นไปสูงกว่าผมอีก (มองด้วยสายตาน่าจะความสูง 8000 ฟุต) ซึ่งมันอันตรายมาก หายนะเกิดได้ง่ายๆ เลยกับการกระทำแบบนี้ เพราะผมแจ้งหอว่าบริเวณนี้มีการปล่อยบั้งไฟ และหอไม่มีการรายงานการขออนุญาตในเขตพื้นที่แถวๆ นี้ หลังจากนั้นเครื่องบิน ATR ของกองทัพอากาศ ก็รีพอร์ตบั้งไฟลูกอื่นๆ ตามมา หอบังคับการบินต้องให้คำแนะนำทิศทางนักบินบินหลบกันอุตลุด คิดดูมันอันตรายแค่ไหนครับ”

ขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก : บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน