นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เพื่อติดตามความคืบหน้าในการจัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปยังจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับฟังเสียงชาวบ้านใน จ.ปัตตานี ว่า ไม่มีรถโดยสารให้บริการ จึงสั่งการให้ บขส. จัดเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-ปัตตานี เพื่อให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งปัจจุบัน บขส. ได้เปิดให้บริการแล้ว วันละ 2 เที่ยว (ไป-กลับ) ออกจากต้นทางกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) เวลา 15.30 น. และปลายทาง เวลา 16.30 น. ค่าโดยสาร 869 บาท ทั้งนี้ หากจังหวัดไหนมีรถโดยสารไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนให้แจ้งมายัง บขส. เพื่อจัดหารถโดยสารมาวิ่งบริการต่อไป

ส่วนการลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 พบว่า ประชาชนนิยมเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น ประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 85,000 คน และเชื่อว่าในอนาคต หากประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น ราคาเป็นธรรม การบริการเป็นที่ประทับใจ มีการซื้อซ้ำ จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นถึงวันละ 100,000 คน

ส่วนมาตรการต่อไป จะมีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ความพึงพอใจ และการบริการลูกค้า เพื่อที่จะกำกับดูแลให้การบริการได้มาตรฐานเทียบเท่าสนามบิน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในคุณภาพการบริการมากยิ่งขึ้น ส่วนการปรับเปลี่ยนหมายเลขช่องจอดชานชาลาใหม่ในสถานีขนส่งหมอชิต 2 จะทำให้เห็นตัวเลข ชัดเจนและมีความเป็นระเบียบมากขึ้น ซึ่งได้แนะนำให้ปรับโทนสี เพื่อเข้าใจง่ายและสวยงาม อย่างไรก็ดี พร้อมจะรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของ บขส. ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ด้านนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการ และรักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส. ได้พัฒนาปรับปรุงคุณภาพการบริการและสถานีขนส่งฯ อย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับ เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในการจองตั๋วออนไลน์ จากเดิมจองตั๋วล่วงหน้าได้ 90 วัน เป็น 1 ปี และเพิ่มความสะดวกในการขึ้นรถ โดยผู้โดยสารสามารถแสดงหน้าจอ หรือสแกนตั๋วโดยสารขึ้นรถได้เลย โดยไม่ต้องออกตั๋วโดยสารใหม่

นอกจากนี้ ได้มีการบริหารจัดการชานชาลา โดยปรับปรุงหมายเลขช่องจอดชานชาลา ให้รถโดยสารของ บขส. จอดรับผู้โดยสารที่ช่องจอดชานชาลาที่ 1-36 ส่วนรถร่วมบริการ จอดรับผู้โดยสารที่ช่องจอดชานชาลา ที่ 37-122 และให้รถโดยสารขาออกทุกคันเข้าจอดก่อนเวลารถออก 20 นาที และให้ออกรถตรงเวลา จึงขอความร่วมมือผู้โดยสาร ตรวจเช็กเวลารถออก และจุดขึ้นรถ ในตั๋วก่อนเดินทางทุกครั้ง เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ บขส. Call Center 1490 และสามารถจองตั๋วโดยสาร บขส.ได้ที่ ช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชัน : E-ticket และ เว็บไซต์ บขส. : https://tcl99web.transport.co.th หรือที่ช่องขายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ