สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าได้ประสานโดยตรงกับรัฐบาลไทย เพื่อแจ้งข่าวร้าย ว่าพลเมืองไทยสองคนซึ่งถูกควบคุมตัวจากนิคมเกษตร คิบบุตซ์ เบียรี ทางตอนใต้ของอิสราเอล เสียชีวิตตั้งแต่เหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 แต่กลุ่มฮามาสยังคงเก็บร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายไว้


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตทั้งสองราย คือ นายสนธยา อัครศรี (Mr.Sonthaya Oakkharasr) และนายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ (Mr.Sudthisak Rinthalak) รัฐบาลและกองทัพอิสราเอลขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุด ไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองราย


ขณะที่แนวร่วมตัวประกันและผู้สูญหาย ซึ่งเป็นการรวมตัวของครอบครัวตัวประกันชาวอิสราเอล จากสงครามในครั้งนี้ ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยอย่างสูงสุด และวิจารณ์รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ว่าวิกฤติตัวประกันในฉนวนกาซาที่ยังคงดำเนินอยู่ ไม่ใช่ประเด็นเฉพาะภายในอิสราเอล

การเสียชีวิตของตัวประกันชายไทยทั้งสองคน หมายความว่า ยังคงมีตัวประกันชาวไทยอีก 6 คน ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP