เมื่อวันที่ 16 พ.ค. พ.ต.อ.อรรฆพงษ์ สุนทรวิภาต รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.กมล โอศิริ ผกก.สภ.สะตอน สภาอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ทหาร ศุลกากร และฝ่ายปกครอง เดินทางได้เข้าตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.ทุ่งขนาน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี หลังได้มีการตรวจพบว่า เป็นที่ซุกซ่อนเครื่องผลิตบิทคอยน์จำนวนมาก และมีการลักลอบขโมยไฟฟ้าหลวงเอาไปใช้ในการดำเนินการ

ต่อมาเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังที่พบเหมืองบิทคอยน์ดังกล่าว ได้เข้าตรวจสอบที่ตัวมิเตอร์ไฟฟ้าที่เสา พบมีการแก้ไขลักลอบไฟฟ้าหลวง ขณะที่ตัวเหมืองซุกซ่อนอยู่ด้านในโรงงานเก่ารับซื้อพืชไร่ร้าง ภายในตัวอาคาร มีห้องกว้างประมาณ 3×6 เมตร มีการตั้งวางชั้นอุปกรณ์ขุดบิทคอยน์ แต่ไม่พบตัวการ์ดจอสำหรับใช้ทำงาน ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบอุปกรณ์การ์ดจอคอมพิวเตอร์ จำนวน 30 ตัว วางซุกซ่อนอยู่ในรถเก๋ง โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 ขล 3363 กทม. จึงทำการยึดไปตรวจสอบ

สอบถามผู้ที่พบเห็นเล่าให้ฟังว่า ตนเองสังเกตเห็นอุปกรณ์เหล่านี้มาประมาณ 3 ปีแล้ว โดยเครื่องเดอะกราวด์ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงไม่เคยหยุด แต่ไม่ทราบว่าเป็นเครื่อง นึกว่าน่าจะเกี่ยวกับเว็บพนัน เคยสอบถามกับเจ้าของ ก็ไม่ได้รับคำตอบ บอกว่าเป็นเครื่องอะไรบอกว่าเป็นคอมพิวเตอร์เท่านั้น และตนเองยิงสังเกตเห็นว่ามีรถหรู ขับเข้ามา แต่ก็ไม่บ่อยนัก ตนเองเคยพยายามที่จะให้คนเข้าไปถ่ายรูป แต่ก็ถูกเจ้าของปฏิเสธห้ามถ่ายรูปเด็ดขาด มีกล้องวงจรปิดจับภาพทุกมุม ของโรงงานดังกล่าว จนกระทั่งตนเองเพิ่งทราบเรื่องเมื่อวานนี้ว่าอุปกรณ์ที่เห็นคืออะไร

ด้าน พ.ต.อ.อรรฆพงษ์ สุนทรวิภาต รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ให้สัมภาษณ์เบื้องต้นพบการกระทำผิดลักลอบใช้ไฟฟ้า คิดเป็นมูลค่าจำนวนเงิน 390,000 บาท ส่วนต่างในแต่ละเดือนทางการไฟฟ้าจะดำเนินการคำเนินต่อไปว่าย้อนหลังจำนวนเท่าไหร่.