สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า ในรายงานต่อสภาคองเกรส นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า 4 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน, เกาหลีเหนือ, ซีเรีย และเวเนซุเอลา ไม่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ในการต่อต้านการก่อการร้าย ส่วนคิวบา ไม่รวมอยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าวแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า การกล่าวหาคิวบาก่อนหน้านี้ มีพื้นฐานมาจากการที่คิวบาปฏิเสธการส่งผู้ร้ายข้ามแดน จากกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติ (อีแอลเอ็น) กลับไปยังกลุ่มติดอาวุธในโคลอมเบีย

“อย่างไรก็ตาม สหรัฐและคิวบา กลับมาร่วมมือกันอีกครั้งในด้านการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อปี 2566 ซึ่งรวมถึงการต่อต้านการก่อการร้าย ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จึงพิจารณาเห็นว่า การรับรองคิวบาในฐานะประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าว

กระนั้น รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยังไม่ถอดชื่อคิวบา ออกจากบัญชีดำของผู้สนับสนุนการก่อการร้ายโดยรัฐ ซึ่งจัดทำโดยนายไมค์ ปอมเปโอ อดีต รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ส่งผลให้คิวบา เผชิญกับการขัดขวางการลงทุน โดยทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ขณะที่ นายบรูโน โรดริเกซ รมว.การต่างประเทศคิวบา กล่าวว่า รายงานต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ แสดงให้เห็นถึงเหตุผลที่คิวบา ควรถูกถอดชื่อออกจากรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้ายโดยรัฐ

“สหรัฐเพิ่งยอมรับสิ่งที่พวกเราทุกคนรู้ ว่าคิวบาให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ กับกองกำลังต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐ ควรยุติการบิดเบือนทางการเมืองทั้งหมดในประเด็นนี้ และไม่รวมคิวบาไว้ในรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้ายโดยรัฐ โดยพลการและไม่ยุติธรรม” โรดริเกซ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP