ทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ส่วนกลาง เกาะติดปัญหาการก่อสร้าง 7 ชั่วโคตร 8 โครงการใหญ่พัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ ป้องกันน้ำท่วม ในงบประมาณ 545 ล้านบาท ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เกิดปัญหา 2 หจก. ก่อสร้างไม่เสร็จ และไม่ก่อสร้าง ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ สวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งยังทำให้ชาวบ้านที่อาศัยในจุดก่อสร้างหวาดผวาจะเกิดน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก แม้ว่านายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง จะประกาศยกเลิกสัญญาไปแล้ว 6 โครงการ และเตรียมที่จะยกเลิกอีก 2 โครงการ ก็ยังไม่ทำให้ชาวบ้านสบายใจ เพราะยังต้องการดูเอกสารโครงการทั้งหมด ยังคงออกมาเรียกร้องและให้ สำนักงาน ป.ป.ช.-สตง.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าสอบสวนก่อนที่จะทำให้งบประมาณแผ่นดินเสียหายไปมากกว่านี้ ล่าสุด เครือข่ายภาคประชาสังคม ป.ป.ท.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ และชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน ยื่นหนังสือร้อง “ชูศักดิ์” ป.กมธ.ป.ป.ช. สภา ตรวจสอบงานก่อสร้าง 7 ชั่วโคตร ระบุเป็นภัยต่อความสงบสุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศ พร้อมส่งที่ปรึกษาเก็บข้อมูลเดินหน้านำเข้าพิจารณาในกรรมาธิการ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 67 ที่บริเวณถนนผังเมือง 2 ชุมชนหนองเรือ-หัวคู เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งห่างจากศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เพียง 200 เมตร นายดำรงศักดิ์ สง่าวงศ์ ข้าราชการบำนาญ ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ตนไม่มีความเชื่อมั่นกระบวนการตรวจสอบของทางราชการส่วนภูมิภาค เพราะที่ผ่านมาร้องเรียนไปแล้วหลายครั้ง ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย แต่หลังจากที่ ตนพร้อมด้วย นายชาญยุทธ โคตะนนท์ ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคม ในการต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท.เขต 4 ประจำ จ.กาฬสินธุ์ และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการ คณะ กธจ.กาฬสินธุ์ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงมือ รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (ป.กมธ.ปปช. สภา) รู้สึกมีความหวังขึ้นมาอีกมาก ว่าต่อไปนี้ ปัญหาที่เรื้อรังคาราคาซังและสะสมมานาน 5 ปี จะได้รับการแก้ไขในทางที่ดีขึ้น

นายดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อดีตปัญหานี้ ตนเคยคาดหวังกับส่วนราชการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ว่าจะสามารถคลี่คลายปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนชนได้เพราะนี่คือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ข้าราชการจะต้องเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ที่คาดว่าจะมีการเร่งรัดผู้รับจ้าง ที่เป็นคู่สัญญากับกรมโยธาฯ มาดำเนินก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ก็ผิดหวังตลอดมา ทำให้ชาวบ้านประสบกับชะตากรรม เผชิญกับความเดือดร้อนชั่วนาตาปี เพราะงานไม่เสร็จ ทิ้งงาน ขณะที่ทราบว่า ผู้รับจ้าง “โครงการ 7 ชั่วโคตร” เป็นคนกาฬสินธุ์ด้วยกันเอง ยังทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน ลอยหน้าลอยตาอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เหมือนไม่รู้ตัวว่าได้สร้างความอับอายขายหน้าให้บ้านเมือง อย่างไรก็ตาม อีกทั้งทุกวันนี้ ผู้บริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็ยังไม่ประสานแผนการช่วยเหลือมาที่ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบเลย แต่เมื่อได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ”รศ.ชูศักดิ์“ ป.กมธ.ป.ป.ช. แล้ว ก็ทำให้ชาวบ้านมีความหวัง ว่า เรื่องนี้ กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ จะได้เปิดเผยความจริงว่าทำไมผู้รับจ้างถึงทิ้งงานนี้

“ตนและชาวบ้านมุ่งหวังนอกจากความกระจ่างทางสังคมในงบประมาณนี้ ยังมองไปที่การดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดมีการทุจริตเชิงนโยบาย ปัญหา 7 ชั่วโคตร พฤติกรรมทำกันเป็นขบวนการ ชัดเจนว่าผู้รับจ้าง ได้รับเงินมาแล้วไม่จ่ายค่าแรงให้กับคนงานที่เข้ามารับจ้าง รวมถึงคณะกรรมการตรวจสอบและรับงานที่ต้องตรวจสอบด้วยว่า อนุมัติให้มีการเบิกจ่ายได้ยังไง ในเมื่อมีผลงานที่เห็นด้อยประสิทธิภาพอย่างนี้  เพราะโครงการใหญ่ๆอย่างนี้ งบประมาณมากมายมหาศาลอย่างนี้ ควรที่จะทำได้ดี ได้ปริมาณงานที่มากกว่านี้ เท่าที่เห็นทุกวันจะมีคนงานมาทำงานแต่ 3-4 คน เหมือนเป็นการสร้างภาพเพื่อเบิกเงินกับกรมโยธาฯ เท่านั้น ทำให้ชาวบ้านตาดำๆ ต้องได้รับความเดือดร้อน อยู่กินลำบาก การค้าขายขาดทุน หอพัก ห้องเช่า เจ๊งระนาว เดินทางไม่มีความปลอดภัย สัญญาณไฟ เครื่องหมายจราจรก็ไม่มี เกิดอุบัติเหตุบ่อย ถือได้ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทยชาติ”

นายดำรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า อยากให้การแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ทั้งจัดแจงหาผู้รับจ้างเจ้าใหม่เข้ามาดำเนินการก่อสร้างต่อทันที ก่อนที่ฝนจะตกลงมาเกิดปัญหาน้ำท่วมเมือง รวมทั้งดำเนินคดีกับผู้รับเหมาและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนร่วมทำให้โครงการเสียหาย จัดการเอาเข้าคุกให้หมด ซึ่งเชื่อว่ามีการทุจริตเชิงนโยบายและคอร์รัปชั่นแน่นอน หากไม่เร่งรีบดำเนินการ ชาวบ้านคงต้องหันไปพึ่ง “กัน จอมพลัง” และหมอปลา ให้มาขับไล่ผีทุจริตก่อสร้างโกงบ้านกินเมือง

ทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ส่วนกลาง ได้รับแจ้งขั้นตอนการพิจารณาปัญหา 7 ชั่วโคตร ของ คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ว่า ภายหลังจากที่ได้รับเอกสารร้องเรียนจากชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนที่กาฬสินธุ์ คณะอนุกรรมาธิการกลั่นกรองปัญหาฯ ป.ป.ช. จะนำมาพิจารณาก่อน จึงจะมีการนำปัญหานี้เข้ารายงานคณะใหญ่ เพื่อกำหนดแนวทาวการพิจารณา หากไม่มีเรื่องใดที่สำคัญกว่าก็จะนำปัญหา 7 ชั่วโคตร เข้ามาพิจารณา คาดว่าจะยกเรื่องนี้ขึ้นโต๊ะพิจารณา ที่จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถาม เพื่อคลี่คลายปัญหาให้ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ ได้เร็วๆ นี้.