เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเปิดเรียนวันแรกที่ จ.นครราชสีมา บริเวณถนนกลางเมืองหน้าสถานศึกษาขนาดใหญ่ 4 แห่งใจกลางเมือง ได้แก่ โรงเรียนเมืองนครราชสีมา วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งมีนักเรียนและนักศึกษารวมกันกว่า 14,000 คน

โดยบรรดาผู้ปกครองส่วนใหญ่ พากันใช้รถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ไปส่งบุตรหลานไปโรงเรียนตั้งแต่เช้า เพื่อให้ทันเข้าแถวหน้าเสาธงเวลา 07.40 น. ทำให้การจราจรบริเวณถนนหน้าโรงเรียนมีรถยนต์แน่นขนัด แออัด เต็มทุกช่องทาง มีรถติดยาวเหยียดมากกว่า 2 กิโลเมตร โดยเฉพาะจุดทางแยกทางร่วมไฟแดง จุดกลับรถ รถเคลื่อนตัวได้ช้า สลับกับหยุดนิ่ง

ขณะที่ผู้ปกครองบางส่วนที่ใช้รถจักรยานยนต์ ต้องใช้วิธีวิ่งเบียดเสียดตามช่องว่างระหว่างรถยนต์แต่ละคัน เพื่อเร่งรีบไปส่งบุตรหลาน บางส่วนต้องขี่รถจักรยานยนต์ปีนขึ้นบนทางเท้า สวนทางกับผู้ปกครองและนักเรียนที่เดินไปมา บรรยากาศค่อนข้างโกลาหล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร รปภ. และครู มาช่วยอำนวยความสะดวก และระมัดระวังความปลอดภัยของการเดินทางอยู่หน้าโรงเรียน

นายศุภณัฐ ศุภรานนท์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา บอกว่า ปัญหารถติด รถแออัดหน้าโรงเรียนช่วงเช้า เป็นปัญหาที่แก้ยาก เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีโรงเรียนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ชิดติดกัน 4 แห่ง ผู้ปกครองต้องพากันปรับตัวเพื่อให้มาส่งบุตรหลานให้ทันเวลา อยากฝากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ช่วยแนะนำหรือช่วยหาวิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพื่อให้การเดินทางมาโรงเรียนสะดวกคล่องตัวมากขึ้น.