เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา รับแจ้งช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ในพื้นที่บ้านนางาม หมู่ 19 ต.ท่ากระดาน จึงนำกำลัง อพปร. เข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณพื้นที่ใกล้กับแนวคูกันช้างป่าทางตอนเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ห่างจากแนวถนนทางหลวงชนบทที่ ฉช.4022 สายบ้านคลองเตย-บ้านนายาว ต.ท่ากระดาน ประมาณ 60 เมตร

พบศพ นายวัลลภ บูรพา อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ฯ สังกัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สภาพศพอยู่ในเครื่องแบบชุดลายพราง ศีรษะ ร่างกาย แหลกเละ ระหว่างนั้นได้รับรายงานทางวิทยุจากเจ้าหน้าที่อาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่าของ อบต.ท่ากระดาน ว่ามีช้างป่าไม่ทราบจำนวน กำลังมุ่งหน้ามาทางจุดเกิดเหตุ จึงต้องพากันรีบออกจากพื้นที่ทันที พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.ท่ากระดาน นำศพส่ง รพ.สนามชัยเขต ให้แพทย์ชันสูตรทันที

นายทรัพย์ทวี เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีช้างป่าฉายา ”สีดอโหนก“ หรือ “ไอ้รถถัง” ช้างป่าเพศผู้ รูปร่างใหญ่โตแต่ไม่มีงา มีความดุร้าย ฆ่าคนตายมาแล้วหลายศพ เข้ามาในหมู่บ้าน เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน ผู้ตายพร้อมด้วยทีมเจ้าหน้าที่รวม 3 คน จึงออกติดตามเฝ้าระวังเพื่อผลักดันให้กลับเข้าไปอยู่ภายในแนวคูกันช้างป่า แต่ปรากฏว่าสีดอโหนก อยู่ในอาการตกมัน หันตรงเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ทันทีทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับ สีดอโหนก หรือ ไอ้รถถัง ช้างป่าตัวนี้ มีประวัติโชกโชน เคยทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตมาแล้วหลายศพ ในหลายจังหวัด อาทิ จันทบุรี สระแก้ว และ ฉะเชิงเทรา อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ใช้กำลังกว่า 100 นาย เข้าจับตัว หลังเดินออกจากป่า เข้าไปหากินอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านอ่างปลากั้ง ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ก่อนเอาไปปล่อยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แต่ก็อาศัยช่วงฝนตกเดินออกนอกเขตมากระทืบเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอีกดังกล่าว