วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ผู้อำนวยการส่วน หัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายจตุพร บุรุษพัฒน์) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (นายอรรถพล เจริญชันษา) เข้าร่วมในพิธีเปิด

โดยเส้นทางศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว มีระยะทาง ไป – กลับ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ประกอบไปด้วยสถานีสื่อความหมายและจุดชมวิว 180 องศา ซึ่งสามารถมองเห็น ทัศนียภาพในมุมสูงของโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ซึ่งจุดชมวิวทั้ง 3 จุด ตั้งชื่อตามชนิดพันธุ์ไม้ที่ขึ้นอยู่ ได้แก่ จุดชมวิว “ร่มแจง” จุดชมวิว “ร่มจันทน์หอม” และจุดชมวิว “ร่มพะยอม” ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุด มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 420 เมตร

โดยผู้ที่มาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระรมชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ สามารถเข้ามาท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสทัศนียภาพที่สวยงามของโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริในมุมสูง พร้อมทั้งได้เรียนรู้เชิงนิเวศวิทยาด้วยการชมผืนป่าและทัศนียภาพที่สวยงาม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง อีกทั้งมีโอกาสพบเลียงผาซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทยอีกด้วย..