เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ร.ต.ท.วีรพล ผูกคล้าย รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุยิงกันตาย ภายในห้องพักแห่งหนึ่ง ในซอยลิขิต 7 ซอย 1 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรโรงพยาบาลบางพลี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุลักษณะเป็นห้องเช่า 4 ชั้น ชั้น 1 ภายในห้องพัก 103 บี พบศพ นายพงศกร ชื่นมี อายุ 22 ปี สภาพนอนหงายเสียชีวิตอยู่บนเตียง สวมกางเกงขาสั้นตัวเดียว มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่เบ้าตาซ้าย 1 นัดเขม่าดินปืนติดเต็มเบ้าตา และที่ลำคอฝั่งขวาอีก 1 นัด กระสุนทะลุ

ตรวจสอบบนเตียงนอนพบปลอกกระสุน .380 ตกอยู่ 4 ปลอก และยังพบอุปกรณ์เสพยา เข็มฉีดยากระจายเกลื่อนห้อง ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อ คือ นายพิเชษฐ์ หรืออาร์ม อายุ 18 ปี หลังก่อเหตุได้นั่งวินรถจักรยานยนต์รับจ้างไปมอบตัวที่ สภ.บางพลี ทันทีพร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ และจากการตรวจสอบวงจรปิดหน้าห้องพัก พบว่าช่วงก่อเหตุจะเห็นว่ามีกลุ่มวัยรุ่น ประมาณ 4-5 คน รวมถึงแฟนสาวนายอาร์ม เปิดประตูออกมายืนคล้ายกับรู้ว่ากำลังจะเกิดเรื่อง ไม่นานทั้งหมดแตกกรูกันออกมาจากในห้อง โดยมี นายอาร์ม ถือปืนตามออกมาประกบแฟนสาวแล้วโต้เถียงอะไรบางอย่าง ก่อนที่จะเดินกลับเข้าไปจ่อยิงซ้ำอีกครั้ง แล้วเดินออกด้านหลังของห้องพักไป ภาพจากกล้องวงจรปิดอีกมุมด้านนอกจะเห็นว่า นายอาร์ม เรียกวินรถจักรยานยนต์รับจ้างขึ้นซ้อนท้ายออกไป

สอบสวนนายอาร์ม เบื้องต้นให้การว่า ผู้ตายเป็นเพื่อนรุ่นพี่ เจอกันบ่อยๆ เคยนั่งเล่นด้วยกัน กระทั่งมาเจอแฟนตน ก็แนะนำให้รู้จักกัน ระยะหลังตนสงสัยมานานว่ารุ่นพี่กับแฟนสาวมีพฤติกรรมแปลกๆ และครั้งหนึ่งเคยเปิดประตูเข้าไปเจอทั้งสองนอนซบไหล่กัน แต่ยังไม่มั่นใจ กระทั่งก่อนเกิดเหตุตนเปิดโทรศัพท์ตนที่ให้แฟนสาวใช้ เห็นหลักฐานแชตสนทนากันจึงมั่นใจ บุกเข้าไปเห็นนอนอยู่ด้วยกันในห้องกับรุ่นน้องอีกหลายคน เลยหยิบปืนของผู้ตายที่เพื่อนนักเรียนช่างกลเอามาฝากไว้ยิงใส่ 2 นัด ก่อนที่คนให้ห้องแตกตื่นวิ่งหนีออกมา รวมทั้งแฟนสาวตน เลยวิ่งตามออกมาโต้เถียงกันอีกสักพักและด้วยความโมโหจึงวิ่งกลับเข้าไปจ่อยิงอีก 2 นัด ก่อนตัดสินใจเรียกรถจยย.มามอบตัวดังกล่าว

สอบถาม แฟนสาวของ นายอาร์ม ให้การเสียงแข็งอ้างว่า นายอาร์ม เข้าใจผิดคิดว่าตนกับผู้ตายแอบมีอะไรกัน ซึ่งตนยืนยันว่าไม่มี ส่วนชนวนเหตุมีแค่เรื่องนี้เท่านั้น ทั้งหมดพักอยู่ในห้องเดียวกัน และเป็นเพื่อนรักกันด้วย เขาหึงหวงคิดว่าผู้ตายจะมาคบกับตน จึงมีปากเสียงเคลียร์กันไม่ลงตัว ตนก็นั่งรอเขาอยู่ แต่อยู่ๆ ก็ยิงกัน พวกตนตกใจจึงรีบวิ่งหนีออกมา ส่วนปืนเป็นของผู้เสียชีวิต

เบื้องต้น พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี ได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานคราบเขม่าดินปืนและสอบปากคำ เพื่อบันทึกจับกุม แจ้งข้อหาเจตนาฆ่าผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย และข้อหาตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป